Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tin tức Việt Nam Pháp hỗ trợ các địa phương tại Việt Nam chia sẻ và giữ gìn di sản

Pháp hỗ trợ các địa phương tại Việt Nam chia sẻ và giữ gìn di sản

Viết email In

Đại sứ quán tại Việt Nam cùng Viện Pháp tại Việt Nam khởi động dự án hợp tác “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” tại các địa phương như Ninh Bình, Quảng Nam, TPHCM và Thừa Thiên Huế với những hoạt động khác nhau, theo thông tin từ Viện Pháp tại Huế.

Theo đó, dự án sẽ có nhiều hoạt động thuộc ba lĩnh vực. Đó là tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam. Các chương trình đào tạo sẽ được đảm trách bởi các chuyên gia đến từ những bảo tàng nổi tiếng và đại học của Pháp. Hoạt động hợp tác giữa các bảo tàng Pháp và Việt Nam cũng sẽ được tăng cường thông qua những chuyến thực địa trao đổi kinh nghiệm tại Pháp.


Một hoạt động về đêm tại Hoàng Thành Huế – một phần của Quần thể di sản Cố đô. (Ảnh: Hoàng Lê)

Các chương trình đào tạo về “ngành nghề bảo tàng” trong các trường đại học ở Việt Nam sẽ được phát triển để đào tạo đội ngũ giảng viên và tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam hiểu hơn về các “ngành nghề mới” trong lĩnh vực bảo tàng.

Pháp cũng sẽ hỗ trợ thiết kế các dự án thí điểm trong bảo tồn di sản tại ba miền của Việt Nam, với sự tham gia hợp tác của các chuyên gia Pháp và Việt Nam. Đó là cải tạo Trung tâm du khách của Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm Truyền thông và Giáo dục môi trường của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những chiếc «Hộp kể chuyện» cho các bảo tàng (TPHCM).

Trong khi đó, tại Huế, ba khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ bảo tàng của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được tổ chức lên quan đến đón tiếp công chúng, truyền đạt nội dung và truyền thông, bảo tàng và phát triển bền vững và quản lý và bảo quản bộ sưu tập.

Đồng thời, các khóa học trực tuyến cũng sẽ được triển khai vào giữa năm 2023 nhằm củng cố các kiến thức của những khóa tập huấn trên và sẽ được chia sẻ rộng rãi đến toàn bộ cán bộ công tác tại các bảo tàng trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ dự án này, ba cán bộ đang công tác tại Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Huế và Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Huế sẽ được mời tham gia chương trình tham quan thực địa trong vòng một tuần tại Pháp, dự kiến tổ chức vào tháng 6-2023, để trao đổi chuyên môn với các bảo tàng lớn của Pháp.

Được biết, dự án nhận được nguồn tài trợ lên đến 14 tỉ đồng, thực hiện từ 2022 đến 2024 từ chính phủ Pháp và sẽ được bổ sung thêm bởi các đối tác khác của Pháp (các bảo tàng, địa phương, trường đại học…).

Nhân Tâm

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo