Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Việt Nam 3 phương án kiến trúc cho tổ hợp dự án tại khu vực Chợ Sắt, Hải Phòng

3 phương án kiến trúc cho tổ hợp dự án tại khu vực Chợ Sắt, Hải Phòng

Viết email In

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực Chợ Sắt thu hút nhiều công ty thiết kế nổi tiếng thế giới.  

Vị thế của Chợ Sắt - Biểu tượng một thời

Chợ Sắt không chỉ là nơi giao thương mà còn là công trình mang dấu ấn lịch sử của thành phố Hải Phòng. Được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19, Chợ Sắt nằm tại khu đất vàng trên đường Quang Trung, gần sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng). Đây từng là nơi giao thương nhộn nhịp do gần tuyến đường thuỷ quan trọng nên chợ buôn bán sầm uất trong khoảng gần một thế kỷ, trở thành niềm tự hào của người Hải Phòng.

Với sức ảnh hưởng trong tâm trí người dân địa phương cũng như vị thế của Hải Phòng trong cực phát triển kinh tế của cả nước, Chợ Sắt xứng đáng là một di sản cần được bảo tồn và phát triển hài hòa trong xu thế mới.

Cùng với mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm thương mại dịch vụ lớn của cả nước, UBND thành phố quyết tâm đưa Chợ Sắt trở lại vị thế của mình trong một hình hài mới, một khu vực sầm uất với các hoạt động thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn và văn phòng.

Tháng 11/2021, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định chấp thuận cho Công ty CP May - Diêm Sài Gòn là nhà đầu tư triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để chỉnh trang đô thị tại khu vực Chợ Sắt. Thông tin thành phố đã tìm được phương án và nhà đầu tư phù hợp mang đến sự háo hức cho người dân, trong đó, vấn đề thu hút sự quan tâm không kém chính là phương án kiến trúc của công trình.


Vị thế đắc địa của Chợ Sắt (khoanh đỏ) bên bờ sông Tam Bạc.

Thấu hiểu ý nghĩa của công trình nên ngay sau khi được lựa chọn là nhà đầu tư, Công ty CP May - Diêm Sài Gòn đã đề xuất tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc để lựa chọn ra thiết kế xứng tầm nhất. Kiến trúc công trình phải đạt được các tiêu chí là biểu tượng mới của thành phố Hải Phòng, thể hiện sự năng động, phát triển của thành phố cảng. Đồng thời, diện mạo của công trình cũng phải mang tính kết nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai.

Nội dung thi tuyển đã thu hút sự quan tâm của nhiều công ty kiến trúc nổi tiếng thế giới. Sau khi đánh giá tiêu chí dựa trên năng lực thực hiện dự án, chủ đầu tư đã lựa chọn được 3 đơn vị tư vấn nước ngoài có đủ năng lực để tham gia thi tuyển. Đây đều là các công ty thiết kế có tiếng, bao gồm:  Công ty Hirsch Bedner Associates PTE LTD - HBA (Singapore), Công ty Hirsch Bedner Associates Design Consultants - HBD (ShangHai) và Công ty Dark Horse Hong Kong Co. Limited (Úc).

Ngày 31/3/2022, Công ty CP May - Diêm Sài Gòn đã báo cáo UBND thành phố và lãnh đạo các Sở ngành liên quan về việc xin ý kiến thành lập Hội đồng chấm thi phương án kiến trúc tham gia thi tuyển. UBND thành phố thống nhất thành lập Hội đồng thi tuyển với sự tham gia của các kiến trúc sư đầu ngành đến từ của Hội KTS Hải Phòng và Hội KTS Việt Nam.

Ấn tượng ba bài dự thi công trình biểu tượng mới của Hải Phòng

Phương án dự thi của Hirsch Bedner Associates Singapore:


Thiết kế mềm mại, hài hòa với bối cảnh xung quanh của HBA.

Lấy cảm hứng về nơi khởi đầu của thành phố Hải Phòng - một thành phố cảng biển và trung tâm giao thương ở đồng bằng sông Hồng chính là nơi giao nhau của hai con sông: sông Cấm và sông Tam Bạc, các kiến trúc sư của HBA đã phát triển ý tưởng “Nơi gặp gỡ của các dòng sông” với điểm nhấn đề cao sự mềm mại của các dòng sông qua tổ hợp hình khối với 2 tháp chính.

Hình khối được lấy cảm hứng từ dòng chảy của các dòng sông và định hình bởi dòng người đi bộ từ các khu vực lân cận. Khối đế được uốn cong như một sự đối đáp với dòng chảy lịch sử được truyền cảm hứng từ mặt cong của Chợ Sắt cũ.

Phương án dự thi của Hirsch Bedner Associates Design Consultants:


Công trình lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh bông hoa phượng bung nở rực rỡ.

Thiết kế công trình lấy cảm hứng từ hình ảnh bông hoa phượng bung nở rực rỡ dưới bầu trời Hải Phòng. Tổ hợp các tòa tháp được bố trí theo hình cánh cung, gợi nhớ đến khối xây dựng hình bán nguyệt của Chợ Sắt trước đây. Công trình là sự kết hợp giữa 2 yếu tố mang tính biểu tượng của Hải Phòng trước đây cùng các đường nét mang hơi thở hiện đại.

Phương án dự thi của Dark Horse Architecture:


Phương án thiết kế của Dark Horse Architecture mang dáng dấp bề thế.

Thiết kế là một hình khối duy nhất, từ đó tỏa ra 4 tòa tháp được xử lý mềm mại, góc nghiêng tạo sự năng động. Màu sắc chủ đạo được đề xuất là màu xanh lục bảo của những dòng sông và màu đỏ của hoa phượng. Phương án kiến trúc gây ấn tượng ở sự bề thế của công trình, tính thích nghi với điều kiện thời tiết địa phương.

Từ đề bài của Công ty CP May - Diêm Sài Gòn, 3 đơn vị đã sáng tạo ra những phương án kiến trúc độc đáo. Có thể thấy điểm chung của cả 3 bài dự thi đó là sự hài hòa giữa các yếu tố hiện đại - quá khứ và tương lai, là sự quyện hòa đầy tinh tế giữa bản sắc văn hóa địa phương và ngôn ngữ kiến trúc đương đại của thế giới.

Các chuyên gia đánh giá cao các ý tưởng thiết kế độc đáo trong bài dự thi của 3 đơn vị. Bản thiết kế ấn tượng nhất cho sẽ được lựa chọn và công bố thời gian tới đây. Cùng chờ đón diện mạo của công trình mang tính biểu tượng mới cho Hải Phòng thời đại mới.

Ninh Nhi

(Báo Xây dựng)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo