Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Phát triển nhà ở đô thị gắn với cơ chế thị trường

Phát triển nhà ở đô thị gắn với cơ chế thị trường

Viết email In
Ngày 2/11, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội các đô thị Việt Nam phối hợp với Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) - Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức hội thảo về xây dựng nhà ở đô thị trong cơ chế thị trường.

Các đại biểu tại Hội thảo nhận định, hiện nay Nhà nước đã chấm dứt bao cấp nhà ở tại đô thị nhưng chính sách, pháp luật về lĩnh vực này chưa được định hướng cụ thể, còn nhiều bất cập.

Tại các đô thị, thị trường nhà đất hầu như chỉ quan tâm đến các loại nhà đắt tiền, loại nhà có giá vừa phải, giá thấp hầu như ít được quan tâm đầu tư xây dựng. Nhà cho thuê cũng còn quá thiếu. Phần lớn người nhập cư, sinh viên, học sinh… phải trọ tại những nơi vừa chật chội vừa thiếu vệ sinh do tư nhân xây dựng tạm.

Thông tin về thị trường nhà ở nhìn chung còn kém minh bạch, tình hình đầu cơ đất đai không được ngăn chặn hiệu quả đã đẩy giá đất, nhà tại đô thị tăng rất cao. Thị trường bất động sản kém phát triển, thiếu ổn định làm các dự án xây dựng các khu dân cư tại đô thị diễn ra chậm chạp. Đặc biệt, chính sách tái định cư có nhiều khuyết điểm làm cho một bộ phận người dân đô thị bị thu hồi đất gặp khó khăn về đời sống.

Các đại biểu kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện chính sách, pháp luật, ưu tiên đầu tư cho loại nhà có giá vừa phải, giá thấp để các tầng lớp cư dân đô thị đều được mua, thuê nhà, tiến tới mọi công dân đều có chỗ ở phù hợp.

Để đạt kết quả tốt, Nhà nước cần phát triển minh bạch thị trường nhà đất đô thị, trong đó, ưu tiên phát triển thị trường tài chính nhà ở và thị trường quản lý nhà ở; tạo điều kiện cho số lượng doanh nghiệp tham gia kinh doanh nhà ở nhiều hơn nữa.

Theo các đại biểu, Nhà nước cũng cần quan tâm ngăn ngừa tiêu cực trong lĩnh vực quản lý nhà, đất ở tại đô thị; có cơ chế tài chính năng động hơn để các tổ chức phát triển quỹ đất được vay vốn nhiều hơn để hoàn thành nhanh hơn các dự án xây dựng nhà ở tại các đô thị.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo