Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tin tức Việt Nam "Ông trùm" xây dựng gặp khó nhất 3 thập kỷ vì đại dịch

"Ông trùm" xây dựng gặp khó nhất 3 thập kỷ vì đại dịch

Viết email In

Chủ tịch Công ty Hòa Bình cho biết 2020 là năm khó khăn nhất trong hơn 33 năm hình thành doanh nghiệp do Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021 của Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), Chủ tịch Lê Viết Hải chia sẻ, năm 2020 giá vật liệu tăng cao, không có các dự án được chấp thuận triển khai xây dựng cộng thêm biến số đại dịch khiến toàn ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng Việt Nam, người đứng đầu HBC thừa nhận năm ngoái là giai đoạn khó khăn nhất hơn 33 năm hình thành và xây dựng doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh.


Công trường xây dựng do Hòa Bình thi công.
(Ảnh: HBC)

Các dự án triển khai chậm, huy động nhân công khó khăn, rủi ro về lây nhiễm khiến một số dự án phải dừng thi công. Dịch bệnh ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của tập đoàn trong năm 2020 và các tác động này vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến năm 2021.

Ông Hải cho biết, nhiều thời điểm nhà đầu tư đánh giá HBC khó có thể vượt qua khủng hoảng khi giá cổ phiếu có lúc xuống mức 6.000 đồng một cổ phiếu. Tuy nhiên, công ty đã đưa ra hàng loạt giải pháp như tái cấu trúc hệ thống nguồn nhân lực và tài chính, cơ cấu lại mô hình kinh doanh, dự trữ vật liệu xây dựng theo kế hoạch để giảm thiệt hại nên tạm thời đã vượt qua khó khăn.

Theo người đứng đầu HBC, để tiếp tục vượt khó, năm nay công ty có kế hoạch thoái bớt vốn các dự án để thu về 500-800 tỷ đồng và sẽ tiếp tục thu hồi vốn ở các dự án bất động sản trong năm 2022. Hiện doanh nghiệp đầu tư khoảng 11 dự án, trong đó, có 4 dự án lớn là Ascent Garden Home, 1C Tôn Thất Thuyết, Ascent Plaza và Ascent Lakeside.

Ông Hải cho hay, dự án số 1C Tôn Thất Thuyết, quận 4, mua 100 tỷ đồng sẽ thoái vốn không dưới 400 tỷ. Dự án Ascent Lakeside, quận 7, hoàn thành xây dựng đã bán 90% chuẩn bị thu hồi vốn và bàn giao nhà, khả năng sau khi hoàn tất thu được 400 tỷ. Dự án Ascent Garden Home quy mô khoảng 500 căn hộ, hợp tác với đối tác nước ngoài, nếu thoái vốn có thể thu về không dưới 250 tỷ đồng. Đối với dự án Ascent Plaza, HBC đầu tư trên 200 tỷ đồng. Với những dự án lớn trên, khả năng công ty sẽ thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh thoái vốn các dự án, doanh nghiệp này cũng tính đến việc thoái vốn tại một số công ty con, công ty liên kết là Công ty chứng khoán Sen Vàng dự kiến sẽ thu hồi về 30 tỷ đồng, thoái vốn tại công ty sản xuất bê tông sợi thủy tinh, Công ty MHB. Bên cạnh đó, HBC chủ trương sẽ sáp nhập vào Công ty Inter House chuyên sản xuất đồ mộc.

Theo đánh giá của Hội đồng quản trị HBC, với việc vaccine Covid-19 được phân phối ở nhiều nước và Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện chiến dịch tiêm vaccine, sẽ tạo điều kiện mở cửa kinh tế tiếp đón dòng vốn FDI. Bên cạnh đó, nhu cầu dịch chuyển sản xuất và nhà máy từ Trung Quốc và châu Âu sang Việt Nam sẽ hâm nóng thị trường bất động sản công nghiệp và du lịch quốc tế hồi phục sẽ làm tăng nhu cầu xây dựng bất động sản du lịch trong nước.

Trên cơ sở đó, năm 2021 doanh nghiệp đặt mục tiêu trúng thầu 14.000 tỷ đồng, trong đó, giá trị trúng thầu 6 tháng đạt 9.408 tỷ đồng, dự kiến doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, tăng 20% so với kết quả năm 2020. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021 của doanh nghiệp đạt 235 tỷ đồng, gấp 2,8 lần năm 2020. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 5% bằng cổ phiếu hoặc bằng tiền mặt.

Doanh nghiệp dự định phát hành chứng khoán bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với tổng giá trị không vượt quá 2.000 tỷ đồng nhằm tăng vốn hoạt động kinh doanh. Giá phát hành cổ phiếu sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Thời điểm phát hành cổ phiếu sẽ được quyết định cụ thể khi điều kiện thị trường phù hợp.

Trung Tín

(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo