Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng và KOICA ký Biên bản về dự án thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị

Bộ Xây dựng và KOICA ký Biên bản về dự án thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị

Viết email In

Ngày 12/5, Bộ Xây dựng Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký Biên bản thảo luận về dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu thông qua thiết lập hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị tại Việt Nam (UPIS).

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị tại Việt Nam nhằm tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị ứng phó với biển đổi khí hậu.


Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản thảo luận giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Theo đó, Việt Nam hiện có khoảng 860 đô thị lớn nhỏ và dân cư đô thị chiếm khoảng 40% dân số cả nước. Tỷ lệ này kém xa so với Hàn Quốc có khoảng 90% dân số sống tại các đô thị. Tính trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng chỉ xếp thứ 8 về tỷ lệ dân số sinh sống tại các đô thị. Điều này cho thấy quá trình đô thị hóa ở Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Quan trọng hơn là các đô thị đang đóng góp rất nhiều cho kinh tế của Việt Nam, khoảng hơn 70% GDP của cả nước. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp xấp xỉ 50%. Từ đó có thể thấy vấn đề phát triển đô thị là rất quan trọng.

Nhưng nếu muốn đô thị phát triển tốt và bền vững thì quy hoạch đô thị phải đi trước và một trong những công cụ phục vụ cho công tác quy hoạch là hệ thống thông tin về quy hoạch. Chính vì vậy, dự án xây dựng hệ thống quản lý thông tin quy hoạch và phát triển đô thị có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đồng ý với các nội dung của dự án UPIS, trong đó tập trung vào xây dựng chiến lược, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy hoạch và phát triển đô thị, phát triển các hệ thống thông tin quy hoạch và triển khai thí điểm tại 3 thành phố.

Về khung pháp lý của dự án, Bộ đang xây dựng Nghị định bắt buộc các đơn vị phải cập nhật thông tin về các hoạt động xây dựng và quy hoạch.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam, ông Cho Han Deog cũng đánh giá quá trình đô thị hóa của Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch theo kịp tốc độ đô thị hóa không hề dễ dàng. Đó là vấn đề chung của toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam.

Trong những năm gần đây, KOICA đã hợp tác với Bộ Xây dựng để xây dựng chính sách tổng thể phát triển nhà ở xã hội. Hiện tại, KOICA cũng đang hỗ trợ Việt Nam trong các dự án xây dựng đô thị thông minh, đặc biệt là tại khu vực miền Trung.

Sau kết quả của dự án hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh Việt Nam (2013 - 2018), Hàn Quốc đồng ý tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống thông tin đô thị. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan quản lý của Việt Nam có thể quản lý bền vững các thông tin đô thị và giảm thời gian xử lý các vấn đề trong quy hoạch đô thị. Vì vậy, KOICA hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Bộ Xây dựng để hai bên thực hiện dự án thành công tốt đẹp.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng và Giám đốc Cho Han Deog đã ký kết Biên bản thảo luận về dự án UPIS.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng và Giám đốc Cho Han Deog ký kết Biên bản thảo luận.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hữu Mạnh

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo