Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tin tức Việt Nam Đề xuất đặt tên 4 cầu bắc qua Thủ Thiêm

Đề xuất đặt tên 4 cầu bắc qua Thủ Thiêm

Viết email In

Cầu Thủ Thiêm 1 được đề nghị đặt tên Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 mang tên Bason, cầu Thủ Thiêm 3 tên Thủ Ngữ và cầu Thủ Thiêm 4 mang tên Bến Nghé.

Đây là phương án đặt tên được Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM (cơ quan thường trực Hội đồng đặt, đổi tên đường thành phố) thống nhất trình UBND thành phố xem xét. Trước đó, Sở này được Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề nghị nghiên cứu việc đặt tên cho 4 cây cầu từ quận 1, 4, 7 và Bình Thạnh bắc qua bán đảo Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).


Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, hồi tháng 1/2021.
(Ảnh: Quỳnh Trần)

Hiện, các cây cầu này được gọi theo thứ tự thời gian xây dựng. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 1 (nối Bình Thạnh và Thủ Thiêm), tổng số vốn gần 1.500 tỷ đồng hoàn thành năm 2010. Cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và Thủ Thiêm) tổng vốn 3.100 tỷ đồng đã hoàn thành được 70%. Cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 4 và Thủ Thiêm) chưa có khái toán vốn. Cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 và Thủ Thiêm) tổng vốn dự kiến 5.300 tỷ đồng, chưa thi công.

Theo Sở Văn hoá và Thể thao, Thủ Thiêm là tên gọi xuất hiện từ thế kỷ 18 và đến nay địa danh thuộc TP Thủ Đức. Thủ là đồn canh dưới thời phong kiến và cũng là chức vụ chỉ người đứng đầu một tổ chức hay đơn vị hành chính. Có thể người chỉ huy đồn binh tên Thêm nên dân gian quen gọi thành Thủ Thiêm.

Bason là tên gọi từ năm 1790 khi Chúa Nguyễn Ánh đặt trại thủy quân và xây dựng "Xưởng thủy" bên bờ sông Sài Gòn. Bason được ghi dấu là cái nôi của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thuỷ Việt Nam. Nơi đây trở thành một phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của Sài Gòn - TP HCM và gắn liền cuộc đời hoạt động Chủ tịch Tôn Đức Thắng...

Thủ Ngữ là tên gọi tắt của Cột cờ Thủ Ngữ, xây dựng vào năm 1865 tại khu vực ngã ba rạch Bến Nghé gặp sông Sài Gòn, đối diện Bến Nhà Rồng. Công trình này có chức năng báo hiệu tàu ra vào cảng Nhà Rồng và cũng là tín hiệu để tàu bè trên sông Sài Gòn biết để khỏi lạc xuống Cần Giờ hay Vũng Tàu.

Bến Nghé là một địa danh tại vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa. Theo cuốn Phương Đình Du địa chí năm 1900, Nguyễn Văn Siêu lý giải tên gọi Bến Nghé xuất phát từ tiếng kêu gầm gừ của đàn cá sấu trên rạch. Theo ông, tiếng kêu của đàn cá sấu văng vẳng trên rạch giống tiếng trâu nên có thể hiểu là "nghé" kết hợp "bến nước"...

Hữu Công

(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo