Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Xây cầu Ninh Chữ mở đất du lịch

Xây cầu Ninh Chữ mở đất du lịch

Viết email In

Sáng 17-10, Sở Giao thông vận tải Ninh Thuận khởi công xây dựng cầu Ninh Chữ bắc qua cửa biển Khánh Hội - Đầm Nại, nối liền tuyến giao thông từ nội thành Phan Rang - Tháp Chàm với đường 702 của huyện Ninh Hải.

Cây cầu này được tỉnh đánh giá sẽ là cầu chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận.


Phối cảnh mô hình cầu Ninh Chữ

Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, cầu Ninh Chữ được xây dựng sẽ tạo thêm điều kiện, góp phần thúc đẩy phát triển cụm du lịch liên hoàn Bình Sơn - Ninh Chữ (TP Phan Rang - Tháp Chàm) với khu du lịch sinh thái Vĩnh Hy - Bình Tiên - vườn quốc gia Núi Chúa và cụm công nghiệp Tri Hải của Ninh Thuận. Trong đó, khu du lịch Vĩnh Hy - Bình Tiên hiện đang được nhà đầu tư ngoài tỉnh đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong vòng hai năm tới.

Đặc biệt, khi cầu Ninh Chữ hoàn thành - theo dự án đã được phê duyệt là vào cuối năm 2011 - sẽ góp phần kéo huyện Ninh Hải gần hơn với trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh là TP Phan Rang - Tháp Chàm. Đồng thời còn giúp hàng trăm ngàn cư dân các xã ven biển của huyện Ninh Hải đi lại thuận tiện hơn, mở thêm nhiều cơ hội làm ăn, phát triển đời sống của người dân và doanh nghiệp ở những vùng mà các tuyến đường sẽ được kết nối liền mạch đi qua.

Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận Cao Văn Mão cho biết cầu Ninh Chữ cũng là công trình đầu tiên - trong số tám công trình thuộc dự án có quy mô lớn của tỉnh Ninh Thuận - được khởi động để chuẩn bị mở thêm một con đường chạy dọc ven biển của tỉnh dài 116km đang triển khai. Đó là dự án bao gồm các công trình xây dựng hai cầu Ninh Chữ và An Đông cùng sáu tuyến giao thông liên hoàn, đi qua các xã biển Công Hải (huyện Thuận Bắc), Vĩnh Hải, Tri Hải, Khánh Hải (huyện Ninh Hải), Đông Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm), An Hải (huyện Ninh Phước), Phước Dinh, Phước Diêm (huyện Thuận Nam).

Theo quy hoạch của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận, tổng quỹ đất sẽ được “đánh thức” sau khi tuyến đường ven biển hoàn thành là trên 8.700ha. Hiện UBND tỉnh Ninh Thuận đang kêu gọi đầu tư 14 dự án du lịch, chiếm hơn 3.000ha nằm dọc tuyến giao thông vừa nêu. Nhiều doanh nghiệp và các nhà đầu tư tại Ninh Thuận hi vọng con đường ven biển được hình thành sẽ kết nối nhiều khu du lịch với nhau, tạo ra thế khai thác liên hoàn, dễ dàng thu hút và giúp du khách thưởng ngoạn được vẻ đẹp còn nhiều hoang sơ, đầy nắng gió của vùng đất ven biển Ninh Thuận.

  • Ảnh bên : Sơ đồ các tuyến đường hiện có và cầu Ninh Chữ cùng con đường được quy hoạch sẽ xây dựng dọc ven biển Ninh Thuận - Đồ họa: V.Cường

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Hòa cho biết thêm tuyến đường ven biển kể trên sẽ kéo dài từ khu du lịch Cà Ná (huyện Ninh Phước, giáp ranh với tỉnh Bình Thuận) đến xã Mỹ Thanh của thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa). Tổng vốn đầu tư - từ nguồn trái phiếu của Chính phủ - là hơn 3.300 tỉ đồng.

Mục tiêu chính của việc xây dựng con đường ven biển vừa nêu nhằm tổ chức sắp xếp lại các vùng định cư cho dân ven biển, góp phần phòng tránh thiên tai; phục vụ xây dựng và khai thác hai nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng; sử dụng hiệu quả quỹ đất ven biển và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương cùng khu vực. 

Theo thiết kế, cầu Ninh Chữ có tổng vốn đầu tư 192 tỉ đồng, dài hơn 511m, rộng 12m, gồm 11 nhịp dẫn bằng bêtông cốt thép. Các đường dẫn ở hai bên đầu cầu cũng được xây dựng rộng 11-15m, dài tổng cộng gần 1,8km. 

LÊ TRƯỜNG

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo