Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Bình Định cấp phép hàng loạt dự án lớn về công nghiệp, năng lượng

Bình Định cấp phép hàng loạt dự án lớn về công nghiệp, năng lượng

Viết email In

Chỉ trong vòng một tuần qua, tỉnh Bình Định đã chấp thuận đầu tư cho gần 10 dự án lớn bên cạnh một số dự án đang chờ triển khai.  

Dòng vốn đầu tư lớn từ các dự án năng lượng, công nghiệp

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng TC Bình Định và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân vừa được chấp thuận đầu tư Khu đô thị Long Vân 3 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án có tổng vốn đầu tư 2.550 tỉ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án là 510 tỉ đồng và vốn huy động từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Bình Định là hơn 2.000 tỉ đồng.

Dự án rộng 38ha này bao gồm nhà liên kế, nhà phố thương mại, biệt thự, nhà cao tầng bên cạnh các công trình dịch vụ xã hội đô thị đường giao thông nội bộ, hạ tầng kỹ thuật và công viên cây xanh. Từ quí 1-2021 đến quí 4-2024 sẽ thực hiện thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng và các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng. Từ quí 1-2025 đến quí 4-2028 sẽ thi công hạ tầng kỹ thuật và công trình và đưa vào khai thác sử dụng từ quí 4-2028.

Bên cạnh đó, riêng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân được chấp thuận để đầu tư Khu đô thị NĐT-1 Tây đường Quốc lộ 19, tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 2.950 tỉ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án là 590 tỉ đồng và vốn huy động từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Bình Định là 2.360 tỉ đồng.

Dự án rộng 41 ha này bao gồm khu nhà ở thấp tầng (liên kế, biệt thự), nhà chung cư, khu du lịch sinh thái.. sẽ được đưa vào sử dụng vào quí 4-2028, trong đó việc thực hiện thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng và các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng sẽ được thực hiện đến năm 2024.

Đây là 2 trong số ít nhất 9 dự án được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư từ ngày 27/1 đến nay.

Các dự án khác có thể kế đến là điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu (1.000 tỉ đồng) hay Khu đô thị xanh Đông Bắc Diêu Trì (2.255 tỉ đồng) và nhiều dự án khác.


Bình Định còn nhiều tiềm năng thu hút các dự án đô thị, du lịch.
(Ảnh: Như Huỳnh)

Khai thác tiềm năng từ đô thị dịch vụ

Giải đáp câu hỏi của TBKTSG Online về việc trong khoảng thời gian gần đây, Bình Định thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là vào các dự án khu nghỉ dưỡng, đô thị và năng lượng tái tạo, ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định cho biết đây là ba trong số các lĩnh vực trụ cột mà tỉnh Bình Định tập trung phát triển. Điều này cũng đã thể hiện rõ nội dung cả trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX giai đoạn 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, giai đoạn 2020 - 2025.

“Du lịch Quy Nhơn Bình Định đang trên đà phát triển mạnh mẽ bởi tỉnh đang sở hữu 134km đường bờ biển cùng những thắng cảnh tuyệt đẹp, còn nguyên nét hoang sơ ít nơi nào có được như Kỳ Co, Eo Gió, Cù Lao Xanh, Bãi Trứng, Hòn Khô…”, ông Bay cho biết và nói thêm khâu quy hoạch, tổ chức đấu giá được tổ chức bài bản, tuân thủ theo quy định cũng đã trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng, các khu đô thị du lịch. Minh chứng cho tiềm năng đó, phải kể đến làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản Bình Định của các tập đoàn TMS, Phát Đạt, FLC, Hưng Thịnh, Danh Khôi…, ông Nguyễn Bay chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bình Định hiện có tiềm năng năng lượng gió và mặt trời thuộc loại cao nhất trong cả nước. Số giờ gió, giờ nắng trung bình cao hơn so với số giờ trung bình ở khu vực Nam Trung bộ, tốc độ gió, bức xạ nhiệt cao và ổn định, rất phù hợp, thuận lợi để phát triển điện gió, điện mặt trời.

Lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Bình Định hiện nay đang có sức thu hút lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vừa qua Bình Định đã làm việc với với đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, cùng đại diện Tập đoàn PNE (Đức) để đánh giá nghiên cứu tiền khả thi, tiến tới khởi động dự án trang trại điện gió ngoài khơi tại tỉnh.

Đến nay tập đoàn PNE đã xác định phạm vi, ranh giới tọa độ khu vực đề xuất khảo sát với tổng diện tích khu vực khoảng 960,5 km (17 km x 56,5 km) và đã phân chia thành các giai đoạn. Giai đoạn thí điểm có công suất 700 MW; giai đoạn mở rộng I, công suất 600 MW và giai đoạn mở rộng II, công suất 600 MW.

Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô lớn, nếu được triển khai sẽ cung cấp sản lượng điện đáng kể cho tỉnh Bình Định góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, dự án khai thác phát triển điện gió được đánh giá là năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, theo nhà đầu tư thì đây là dự án điện gió có công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi do PNE đề xuất cũng cơ bản phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo ra sức hút cho các dự án khác.


Bình Định đang trở thành một điểm đến cho các dự án điện gió, điện mặt trời và các dự án năng lượng tái tạo nói chung.
(Ảnh: ĐVCC)

Tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ

Về chính sách thu hút đầu tư sắp tới, ông Nguyễn Bay cho biết tỉnh sẽ tập trung tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào không chỉ các lĩnh vực nêu trên mà còn ở một số lĩnh vực mũi nhọn khác như thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, chế biến thủy sản, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tập trung nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là các quốc gia châu Âu và một quốc gia phát triển khác để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Nếu diễn biến của đại dịch Covid 19 được tốt hơn, ông Bay tiết lộ tỉnh sẽ tổ chức một số đợt XTĐT tại các nước có nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Australia, New Zealand,… hoặc gửi tài liệu quảng bá đối với các đợt xúc tiến đầu tư do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, cũng như định hướng các nhà đầu tư đến với tỉnh Bình Định.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để các dự án triển khai thuận lợi và nhanh chóng đi vào hoạt động tại tỉnh như Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa, Trường Đại học FPT tại Bình Định, Công viên Sáng tạo TMA…”, ông Bay cho biết. Và đi kèm với đó là hoàn thành các thủ tục hành chính, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để sớm triển khai xây dựng dự án. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm để tạo thuận lợi về điều kiện cơ sở hạ tầng, thu hút nhà đâu tư lớn vào tỉnh.

Nhân Tâm

(TBKTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo