Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Việt Nam Đẩy nhanh tiến độ tái định cư để di dân khu vực 1 Kinh thành Huế

Đẩy nhanh tiến độ tái định cư để di dân khu vực 1 Kinh thành Huế

Viết email In

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Hiện nay, công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư đang được đẩy nhanh tiến độ để tiến hành thủ tục bàn giao mặt bằng cho các hộ dân nhận đất, làm nhà, sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi của những ngày cuối năm, đơn vị thi công huy động phương tiện cơ giới và công nhân khẩn trương san lấp mặt bằng, lắp đặt và chỉnh trang hệ thống điện, cây xanh tại các khu tái định cư số 5, 6, 7, 8 ở phường Hương Sơ, thành phố Huế. Theo kế hoạch, bốn khu tái định cư này sẽ được hoàn thành trong quý 2/2021 với tổng diện tích khoảng 35,6 ha gồm 1.477 lô đất, phục vụ di dời người dân sống trên đất di tích tại khu vực tuyến Phòng lộ và hộ Thành hào.


Các khu tái định cư được thiết kế hiện đại với lòng đường rộng, hai bên vỉa hè đảm bảo mật độ cây xanh, hệ thống điện lưới được ngầm hóa.

Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng 1-5 Nguyễn Văn Nho cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh về di dời dân cư, phía đơn vị thi công luôn huy động tối đa nhân lực và phương tiện làm việc trên công trường để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình cho nhà đầu tư. Đợt mưa lũ lịch sử những tháng cuối năm 2020 gây ngập sâu trên diện rộng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện san lấp mặt bằng nên hiện nay khi thời tiết thuận lợi, phía công ty đẩy mạnh tăng ca, sớm hoàn thành mặt bằng các khu tái định cư để bàn giao cho thành phố Huế.

Giai đoạn 1 của dự án có 10 khu tái định cư, trong đó, khu 1, 2 với tổng diện tích 9,8 ha đã hoàn thành bố trí cho 516 hộ dân sinh sống trên di tích Thượng Thành di dời đến và đã xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống; khu vực 3, 4 với diện tích 17,4 ha gồm 790 lô đất đã hoàn thành hạ tầng bàn giao cho chủ đầu tư để tiến hành thủ tục phân lô, cắm mốc cho các hộ dân thuộc diện di dời ở khu vực Eo Bầu. Dự kiến các khu tái định cư 9, 10 sẽ được khởi công vào tháng 5/2021. Theo thiết kế một lô đất chính tại đây có diện tích khoảng 100 m2, những lô đất phụ rộng từ 60-70m2.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án khu vực thành phố Huế Hoàng Thiện cho biết: Thành phố Huế xác định đây là khu đô thị tái định cư kiểu mẫu nên trong quá trình lập dự án quy hoạch cũng như thiết kế hạ tầng kỹ thuật đều đảm bảo theo tiêu chuẩn. Hệ thống đường giao thông tại các khu tái định cư thoáng rộng, hệ thống điện lưới được ngầm hóa, hai bên vỉa hè đảm bảo mật độ cây xanh. Nhà ở của người dân được xây dựng tuân theo thiết kế mẫu với từng tuyến phố, hướng đến hình thành các khu tái định cư xanh, sạch, sáng.


Xây lắp đường ống thoát nước tại khu tái định cư số 7.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Năm 2021, tỉnh tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án tái định cư phục vụ di dời những hộ dân khu vực 1 Kinh thành Huế giai đoạn 1 và xác định đây là một trong 6 chương trình trọng điểm của tỉnh. Những kết quả bước đầu đạt được trong giai đoạn 1 sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh đẩy nhanh triển khai giai đoạn 2 của dự án di dân lịch sử này.

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2021) hoàn thành di dời, xây dựng khu tái định cư cho 2.938 hộ dân ở khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, hộ Thành hào, tuyến Phòng lộ. Giai đoạn 2 (2022-2025) hoàn thành di dời, xây dựng khu tái định cư cho người dân sinh sống ở khu vực hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, đàn Xã tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài với quy mô 1.263 hộ dân sẽ di dời.

Việc thực hiện dự án sẽ góp phần trả lại mặt bằng tại các điểm di tích bị xâm lấn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Qua đó, tạo tiền đề cho công tác trùng tu, bảo tồn Quần thể di tích Cố đô Huế để gìn giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau.

Đỗ Trưởng

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo