Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Thủ tướng cho Thừa Thiên Huế thí điểm theo mô hình "thành phố trong thành phố"

Thủ tướng cho Thừa Thiên Huế thí điểm theo mô hình "thành phố trong thành phố"

Viết email In

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo các nội dụng liên quan về tiêu chí phân loại đô thị, tiêu chuẩn đơn vị hành chính và cơ chế chính sách đặc thù trong đề án xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tản bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế; cơ chế chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế.

Trong đó, thống nhất áp dụng thí điểm mô hình Thành phố trực thuộc Trung ương đối với Thừa Thiên Huế, bao gồm thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, thị xã Phong Điền và 5 huyện.


Kinh thành Huế nhìn từ trên cao.
(Ảnh: TBKTSG)

Đây là một trong những nội dung được đề cập trong Thông báo mới đây của Văn phòng Chính phủ, kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình thực hiện kinh tế xã hội năm 2020; tình hình thực hiện Nghị quyết số 54-TQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; triển khai đề án di dời dân cư giải phóng mặt bằng Khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Cũng theo thông báo này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế.

Hai đề án này sẽ được Văn phòng Chính phủ tổng hợp trình Chính phủ trong tháng 12/2020 và đăng ký kế hoạch trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, thông qua đề án.

Theo các lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là một cột mốc lịch sử dành cho tỉnh miền Trung này. Thừa Thiên Huế sẽ lần đầu tiên có mô hình “thành phố trong thành phố” [thành phố Huế mở rộng nằm trong thành phố Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương - PV]. Và đây sẽ là động lực để Huế phát triển trong thời gian đến.

Trước đó vào tháng 5/2020, Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nghị quyết số 54-NQ/TW đã đề ra mục tiêu: “Đến năm 2025, Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Chương trình đề ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025, Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo các tiêu chí đặc thù, trong đó trọng tâm là các tiêu chí về văn hóa đặc sắc và đô thị di sản. Hoàn thành việc mở rộng thành phố Huế theo quy hoạch trước năm 2022.

Tăng trưởng GRDP 7,5-8,5%/năm. Đến năm 2025, GRDP/người đạt 3.500-4.000 đô La Mỹ (theo cách tính hiện hành). Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 2-2,2%. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 62-65%...

Đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; là một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đề ra mục tiêu phát triển của tỉnh là tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, các chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 7,4-8,4%; GRDP bình quân đầu người 2.300 đô la Mỹ/người; vốn đầu tư toàn xã hội 26.500- 27.000 tỉ đồng; thu hút 20 dự án lớn với tổng vốn đăng ký 10.000 tỉ đồng; thu ngân sách 6.065 tỉ đồng; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6-7%; kim ngạch xuất khẩu 920 triệu đô la Mỹ; giải quyết việc làm cho 16.000 lao động…

Nhân Tâm

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo