Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Viết email In

Ngày 26/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Singapore, với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đại diện đơn vị tư vấn tại Singapore.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Theo Báo cáo thuyết minh Đồ án, quy mô lập quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Đà Nẵng, có tổng diện tích khoảng 129.046ha (trong đó, diện tích đất liền là 98.546ha, diện tích huyện Hoàng Sa là 30.500ha), phía Bắc giáp tỉnh Thừa - Thiên Huế, phía Tây và Nam giáp tỉnh Quảng Nam, phía Đông giáp biển Đông.

Thành phố Đà Nẵng được quy hoạch với tính chất, chức năng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

Đà Nẵng đồng thời là trung tâm văn hóa thể dục thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ của khu vực miền Trung, Tây Nguyên; là đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế; là một trong những địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh của khu vực Nam Trung Bộ, Tây nguyên và cả nước.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế chất lượng cao, khoa học công nghệ phát triển của cả nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển; đô thị biển quốc tế với vị trí hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; thành phố đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, đáng sống; đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền biển đảo.


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại điểm cầu trực tuyến thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị lớn, thông minh, sáng tạo, có bản sắc và phát triển bền vững.

Về cấu trúc đô thị, thành phố Đà nẵng được quy hoạch với cấu trúc cảnh quan gồm 3 vùng đô thị đặc trưng: Vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và vùng sinh thái (gồm khu vực đồi phía Tây và phía Bắc); Khu du dịch quốc gia Sơn Trà và huyện Hoàng Sa; khu vực các sông, hồ cùng với đường bờ biển trong vùng sinh thái.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thiếp lập 2 vành đai kinh tế: Vành đai phía Bắc - vành đai công nghệ cao và cảng biển - Logistics; Vành đai phía Nam - Vành đai đổi mới sáng tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Quy hoạch cũng điều chỉnh cấu trúc đô thị đơn tâm (Thanh Khê và Hải Châu) thành phát triển đa cực với 4 cụm việc làm ưu tiên tập trung gồm: Cụm công nghiệp công nghệ cao; cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cụm cảng biển và logistics; cụm đổi mới sáng tạo.

Về định hướng phát triển không gian, khu vực đô thị hiện hữu sẽ được tái phát triển để hình thành đô thị nén, nâng cao hệ số sử dụng đất và tích hợp với hệ thống giao thông công cộng, kiểm soát hành lang ven biển và kết nối các dự án, ưu tiên phát triển công trình và dịch vụ công cộng.

Đối với khu vực phát triển mới, quy hoạch hướng đến mở rộng, phát triển mới các đô thị, hình thành khu vực có chức năng chuyên biệt; Thay đổi cơ cấu, hình thành phân bố dân cư và mô hình mới của đô thị bao gồm các tòa nhà cao tầng phục vụ nhu cầu ở của người dân; Khai thác các khu vực đồi núi để phát triển dịch vụ du lịch hài hòa hình thái không gian cảnh quan, cấu trúc địa hình; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xây dựng tại phân khu sườn đồi, trung tâm lõi xanh; ưu tiên phát triển các không gian xanh, mật độ xây dựng thấp.

Khu vực nông thôn sẽ được tổ chức lại không gian, cơ cấu, chức năng các khu vực đang trong quá trình đô thị hóa tiệm cận theo các quy chuẩn khu đô thị gắn với gìn giữ bản sắc kiến trúc truyền thống; tạo lập các khu vực dự trữ phát triển cho các giai đoạn sau năm 2030, năm 2045.

Khu vực nông thôn tập trung tại huyện Hòa Vang sẽ được cải tạo, chỉnh trang; gắn kết các khu nhà vườn, các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với du lịch sinh thái, bảo tồn thiên nhiên.

Cùng với định hướng phát triển không gian đô thị, Đồ án cũng đưa ra các định hướng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; thiết kế đô thị; định hướng quy hoạch sử dụng đất toàn đô thị và khu vực đô thị trung tâm; định hướng hạ tầng kỹ thuật đô thị về cấp điện và năng lượng, thông tin liên lạc, cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn, nghĩa trang; đánh giá môi trường chiến lược; phân kỳ thực hiện quy hoạch; các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư; đề xuất nguồn lực, nguồn vốn thực hiện quy hoạch.

Để nâng cao chất lượng Báo cáo thuyết minh Đồ án, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành, hiệp hội chuyên ngành Trung ương đã có những nhận xét, đánh giá và góp ý giúp đơn vị lập quy hoạch và đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa Đồ án.


Đơn vị tư vấn tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Singapore.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh chức năng, vai trò, vị trí quan trọng của thành phố Đà Nẵng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và hội nhập quốc tế của khu vực miền Trung, Tây Nguyên và của cả nước.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá, hồ sơ Đồ án đã tuân thủ đúng theo các trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, được nghiên cứu, xây dựng công phu, kế thừa những kết quả tích cực trong quá trình thực hiện quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013; có sự tiếp thu, giải trình cụ thể những ý kiến đóng góp của các Bộ ngành, hiệp hội chuyên ngành Trung ương, cũng như bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để hoàn thiện Đồ án, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung, cập nhật đầy đủ các căn cứ pháp lý xây dựng Đồ án.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, việc đưa ra các chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất phải dựa trên cơ sở cập nhật các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới nhất được ban hành, đặc biệt là các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, chỉ tiêu về đất giao thông, công trình công cộng, công viên, bệnh viện, trường học…

Liên quan đến công tác dự báo, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu đơn vị lập quy hoạch và đơn vị tư vấn tuân thủ đúng tầm nhìn và định hướng đã được nêu trong Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời làm rõ căn cứ cụ thể trong việc tính toán chỉ số phát triển không gian đô thị theo chiều cao, yêu cầu đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như chú trọng yếu tố bản sắc kiến trúc thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là khu vực 2 bên bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà, khu vực trung tâm.

Cảm ơn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và đại diện các Bộ ngành, hiệp hội chuyên ngành Trung ương có những nhận xét, góp ý quan trọng cho đồ án, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: Thành phố Đà Nẵng và đơn vị tư vấn sẽ nghiêm túc tiếp thu nhằm hoàn thiện Đồ án, đồng thời phấn đấu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng xứng tầm trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia, một đô thị thông minh, bản sắc và thực sự đáng sống.

Hà Anh

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo