Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Khu đô thị phía Nam sẽ là Trung tâm hành chính mới của Cần Thơ

Khu đô thị phía Nam sẽ là Trung tâm hành chính mới của Cần Thơ

Viết email In

Song song với việc “dời đô” về Trung tâm văn hóa Tây Đô, (quận Cái Răng) thuộc khu Nam của TP Cần Thơ, Trung tâm hành chính của địa phương này sẽ được xây dựng với các tòa nhà thấp tầng, thay vì là tòa nhà cao tầng tập trung như ý định trước đó.

Tại buổi họp báo quí 2 thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ diễn ra vào ngày 1/7, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, UBND thành phố đã xin chủ trương và được Chính phủ thống nhất vị trí xây dựng Trung tâm hành chính TP Cần Thơ tại Trung tâm văn hóa Tây Đô (quận Cái Răng).


Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ.
(Ảnh: Trung Chánh)

Theo ông Toàn, UBND TP Cần Thơ cũng đã thực hiện quy hoạch phân khu quận Cái Răng tỷ lệ 1/5.000, trong đó, xác định khu hành chính tập trung của địa phương nằm ở quận Cái Răng.

Ông Toàn cho biết, trước đây, việc đầu tư Trung tâm hành chính TP Cần Thơ được địa phương tổ chức thi tuyển là công trình cao tầng, nằm trong Trung tâm văn hóa Tây Đô.

“Tuy nhiên, sau khi xem xét nguồn lực và các yếu tố khác liên quan cũng như qua rút kinh nghiệm việc đầu tư công trình (Trung tâm hành chính- PV) cao tầng ở TP Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, thì cũng còn nhiều vấn đề”, ông Toàn cho biết và thông tin Trung tâm hành chính TP Cần Thơ sẽ xây dựng thấp tầng và phân tán nằm trong khu vực Trung tâm văn hóa Tây Đô.

Theo ông, việc thay đổi như nêu trên sẽ đáp ứng được các yêu cầu: thứ nhất, phân kỳ đầu tư phù hợp, tức có kế hoạch và lộ trình cụ thể để di dời cơ sở từ khu hành chính hiện hữu qua khu mới không bị xáo trộn hoạt đông của các cơ quan; thứ hai, việc xây ở chỗ mới đảm bảo được vấn đề an ninh an toàn cho các công trình trong bối cảnh hiện nay, kể cả vấn đề an toàn cháy nổ. “Còn trong vấn đề khai thác sử dụng, các công trình cao tầng, với dân đồng bằng khi xét về văn hóa, thì việc tiếp cận giữa người dân và cơ quan hành chính có sự ngăn cách”, ông cho biết và nói rằng việc xây dựng công trình thấp sẽ có lợi hơn.

Với Trung tâm hành chính mới của TP Cần Thơ, ông Toàn cho biết, địa phương sẽ tập trung đầu tư trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025. “Vấn đề này thành phố đã chỉ đạo và chúng tôi đã tham mưu, phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư để đưa vào nguồn vốn thực hiện trong kế hoạch”, ông cho biết.

Ông Toàn cho biết thêm, UBND TP Cần Thơ đã có chỉ đạo Sở Xây dựng điều chỉnh lại quy hoạch của Trung tâm văn hóa Tây Đô, tức từ chỗ xác định tập trung về quy mô diện tích sang phân tán trong khu vực này. “Nhưng, điều quan trọng nhất ở khu hành chính này, đó là chúng ta xây dựng phân tán nhưng phải làm sao cho khu hành chính phải luôn “sống”, chứ không phải như các khu hành chính khác, là một đô thị “chết”, ông cho biết.

Do vậy, theo ông Toàn, vấn đề kết hợp hài hòa của Trung tâm hành chính để cả khu văn hóa Tây Đô trở thành đô thị "sống" là vấn đề thành phố đặt ra. “Hiện nay, trong chỉ đạo của thành phố, thì Sở Xây dựng lập quy hoạch này”, ông nói.

Trung Chánh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo