Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Báo động về nạn đào phá di tích

Báo động về nạn đào phá di tích

Viết email In

424 nghiên cứu về thời đại đồ đá, thời đại kim khí, khảo cổ học lịch sử Chăm-pa, Óc Eo được gửi tới Hội nghị thông báo những phát hiện mới về khảo cổ học lần thứ 44, khai mạc hôm 24.9, tại Hà Nội.

Đại diện Viện Khảo cổ học cho biết, những nét lớn trong các cuộc khai quật năm 2009 đã giúp các nhà quản lý lập quy hoạch bảo vệ, trùng tu, tôn tạo, xếp hạng, khai thác di tích di sản, tiêu biểu là các cuộc khai quật di tích thời Trần (Nam Định), đàn Nam Giao (Thanh Hóa), đàn Xã Tắc (Thừa Thiên-Huế), tháp Dương Long (Bình Định). Bên cạnh đó, các cuộc khai quật lớn tại 62-64 Trần Phú (Hà Nội), các di chỉ vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, Vĩnh Yên (Khánh Hòa) nhằm di dời các di tích ra khỏi vùng có các dự án kinh tế lớn của Nhà nước đã phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc đồng thời với phát triển kinh tế đất nước.

  • Ảnh bên: Khu di chỉ văn hóa Óc Eo - Thoại Sơn (nguồn: Báo Cần Thơ)

Theo Viện trưởng Viện Khảo cổ học Tống Trung Tín, bên cạnh những thành tựu, khảo cổ học vẫn còn nỗi lo canh cánh không nguôi về nạn đào phá di tích và di chỉ khảo cổ học. Ông Tín kêu gọi giới khảo cổ học và các giới nghiên cứu liên quan cần tích cực tham gia tư vấn cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt hơn nữa Luật Di sản văn hóa trong việc bảo vệ các di tích và di chỉ khảo cổ học.

Trường Sơn  

[ Chuyên đề : Bảo tồn di tích

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo