Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng: thêm một nhà máy xử lý nước thải để giảm áp lực ô nhiễm nguồn nước

Đà Nẵng: thêm một nhà máy xử lý nước thải để giảm áp lực ô nhiễm nguồn nước

Viết email In

UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý chí 600 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để đầu tư cho dự án xây dựng trạm xử lý nước thải Hòa Xuân (giai đoạn 3) với công suất 60.000m3/ngày đêm.

Sau khi hoàn thành, vào năm 2023, Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân sẽ có tổng công suất 120.000 m3/ngày đêm, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và áp lực nước xả thải ra biển từ hàng trăm khách sạn, resort ven biển.


Cứ hè đến khách du lịch Đà Nẵng thường xuyên “than” vì nước biển bị ô nhiễm. Ảnh chụp biển Đà Nẵng những ngày cuối tháng 2/2020.
(Ảnh: Nhân Tâm)

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, hiện nay thành phố biển miền Trung có gần 1.000 khách sạn, với số lượng khoảng 40.000 phòng, chưa kể 10.000 phòng từ các dự án condotel chuẩn bị ra mắt cuối năm nay. Trong đó, gần 2/3 số lượng cơ sở lưu trú này nằm ven biển và các khu phố gần biển thuộc quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn.

Cứ đến mùa cao điểm của du lịch biển Đà Nẵng (thường từ tháng 4 đến tháng 9), biển Đà Nẵng lại chịu áp lực lớn bởi nước thải ra từ các khách sạn này. Trong các cuộc họp báo hằng quí, đại diện lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường thường “than” rằng hệ thống xử lý nước thải luôn bị quá tải trong thời gian này, nên có tình trạng nhiều khách sạn thải trực tiếp ra biển thay vì qua hệ thống đấu nối đến các nhà máy xử lý nước thải.

Đơn cử, đầu hè năm ngoái Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt 9 khách sạn với tổng số tiền 630 triệu đồng do vi phạm về môi trường. Tất cả khách sạn đều nằm ở hai quận nói trên. Và cứ hàng tháng lại có những quyết định xử phạt riêng lẻ.

Vì vậy, tại buổi họp thường kỳ tháng 4 (tổ chức trực tuyến theo quy định để đảm bảo an toàn thời Covid-19) chiều hôm qua, 11/4, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định rằng việc thúc đẩy xây dựng hoàn chỉnh các dự án xử lý nước thải là cần thiết.

Được biết, đến tháng 12 năm nay, dự án nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn có công suất xử lý nước thải là 30.000m3/ngày sẽ được hoàn thành sau gần một năm thi công. Dự án này có tổng mức đầu tư 275 tỉ đồng cũng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Bể chứa nước thải trung gian của dự án sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 4 này.

Bên cạnh hai dự án này, thành phố đang thi công ba công trình thu gom nước thải ở các phường An Hải Bắc, An Hải Đông, Phước Mỹ (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích 363 héc ta. Ba công trình này thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng điều hành dự án với tổng giá trị 678 tỉ đồng.

Dự kiến, các dự án này cũng sẽ hoàn thành trong tháng 4 này.

Dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà với tổng kinh phí đầu tư 1.447 tỉ đồng và dự án Tuyến ống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành (qua các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu) với tổng mức đầu tư 444,7 tỉ đồng là những dự án khác.

Cũng tại phiên họp, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đã báo cáo trình UBND thành phố cho ý kiến và thông qua chủ trương đầu tư hai dự án liên quan đến Bệnh viện phụ sản- nhi Đà Nẵng.  Đó là Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp và dự án cải tạo bổ sung trang thiết bị cho Bệnh viên phụ sản - nhi Đà Nẵng. Với dự án nâng cấp bệnh viện từ 600 giường lên 1.000 giường nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu giải quyết tình trạng quá tải của bệnh viện hiện nay và định hướng đầu tư hoàn chính bệnh viện với quy mô 2.000 giường.

Tổng mức đầu tư của dự án là gần 790 tỉ đồng.

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo