Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Thủ tướng phê duyệt thành lập "thung lũng Silicon" Đà Nẵng

Thủ tướng phê duyệt thành lập "thung lũng Silicon" Đà Nẵng

Viết email In

Ngày 6/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thành lập Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1.

Theo đó, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, do Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Khu CNTT tập trung Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung theo Nghị định số 154 và được hưởng các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với khu CNTT tập trung theo quy định.


Phối cảnh dự án Khu CNTT tập trung tại Đà Nẵng.
(Ảnh: HA)

Ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghệ thông tin tập trung được Thủ tướng phê duyệt. Dự án được vay vốn tín dụng đầu tư tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đầu tư, xây dựng giai đoạn 1 theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của tổ chức quản lý Khu CNTT tập trung do chủ đầu tư quyết định.

Ngoài thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Thủ tướng đề nghị UBND TP Đà Nẵng ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hạ tầng kết nối đến Khu CNTT Đà Nẵng - giai đoạn 1 và các hạ tầng xã hội không kinh doanh ở trong KCN.

Xây dựng phương án và triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút các tập đoàn nước ngoài, doanh nghiệp lớn trong nước thuộc lĩnh vực CNTT, điện tử - viễn thông đầu tư vào Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1.

Đồng thời chỉ đạo và tổ chức các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã khánh thành giai đoạn 1 dự án Khu CNTT tập trung ở vị trí đắc địa của vành đai phát triển kinh tế Tây Bắc. Dự án này có định hướng tầm nhìn sẽ trở thành một trong những cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất châu Á theo mô hình thung lũng Silicon của Mỹ.

Dự án có tổng diện tích 341 ha với tổng vốn đầu tư lên tới 2.744 tỉ đồng (121 triệu USD). Mục tiêu là thu hút các công ty lớn, vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghệ cao. Nhiều công ty lớn như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui và một số công ty về CNTT Nhật, Mỹ và Sing đã bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư tại đây.

Dự án có tham vọng sẽ đạt mục tiêu đạt doanh thu 1,5 tỉ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động, góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

T.An

(Người Đô Thị)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo