Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam TP HCM tính toán lại quy hoạch 4 huyện ngoại thành

TP HCM tính toán lại quy hoạch 4 huyện ngoại thành

Viết email In

Diện tích đất nông nghiệp của Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi ngày càng giảm, nên TP HCM phải tính toán lại hướng phát triển, quy hoạch thành quận.

Huyện Nhà Bè còn 350 ha đất nông nghiệp (chiếm 3% tổng diện tích), dự báo 5 năm nữa chỉ còn 109 hộ làm nông nghiệp - chiếm tỷ lệ 0,1%, Hóc Môn có 2.200 ha đất nông nghiệp (chiếm 21% tổng diện tích) nhưng 10 năm nữa số người làm nông chỉ còn 600. Thực trạng này được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ra tại ngày làm việc thứ 2 Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 34, khóa X, ngày 30/11.


Diện tích đất nông nghiệp ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.
(Ảnh: Quỳnh Trần)

"Nguyên tắc các huyện là có nhiều đất làm nông nghiệp. Như vậy, lúc đó gọi là huyện hay là gì? Sao gọi là huyện được? Vì huyện là nông thôn, nông thôn thì phải có nông nghiệp", ông Nhân nói và cho biết tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở các huyện Bình Chánh, Củ Chi vì 5-10 năm tới những nơi này cũng còn rất ít người làm nông nghiệp.

"Dự báo đến năm 2030, Nhà Bè không còn hộ nào làm nông nghiệp. Như vậy về cơ cấu đất thì Nhà Bè không còn là huyện nữa. Vậy trong các huyện thì Nhà Bè có thể lên quận sớm nhất", ông Nhân nói và cho rằng 10 năm nữa, có lẽ chỉ còn Cần Giờ chắc chắn vẫn là huyện, còn bốn huyện còn lại sẽ phải tính và nếu thấy cần thiết thì phải có lộ trình 10 năm để huyện thành quận.

Theo ông Nhân, bài toán của huyện trên địa bàn là người có đất vốn được giao làm nông nghiệp nhưng không làm nông nghiệp nên người dân sẽ chuyển đổi và đang chuyển đổi. Bởi người dân không có nhu cầu làm nông nghiệp, trong khi chờ quy hoạch không được nên xảy ra nguy cơ chuyển đổi đất bất hợp pháp.

"Thành phố cần phải quy hoạch chuyển thành đất đô thị. Thực hiện việc này, nhà nước sẽ thu được tiền, còn người dân được chuyển đổi đất hợp pháp", ông Nhân nói và đề nghị từ đây đến cuối năm, lãnh đạo các huyện trao đổi với các sở - ngành liên quan để bàn hướng 10 năm tới, huyện nào sẽ làm kinh tế và lúc nào đủ điều kiện lên quận.

Vấn đề quy hoạch các huyện ở TP HCM trở thành quận được lãnh đạo thành phố đặt ra nhiều lần trong những năm gần đây vì tốc độ đô thị hóa ở những nơi này đang rất cao.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP HCM vào năm 2017, sau khi ra soát thực trạng kinh tế - xã hội, hạ tầng và các tiêu chí, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn chỉ còn thiếu một vài tiêu chí để thành lập quận, nếu xét theo tiêu chuẩn Trung ương quy định. Riêng Nhà Bè thì số dân còn thiếu so với quy định.

Ngoài ra, theo đúng nguyên tắc thành lập quận thì tất cả xã đều thành phường, song một số nơi tình hình nông nghiệp quá nhiều, khả năng lên phường sẽ bị hạn chế.

Trung Sơn

(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo