Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ khả năng kết nối của tuyến metro số 1 (TPHCM)

Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ khả năng kết nối của tuyến metro số 1 (TPHCM)

Viết email In

Dù đánh giá hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ bản đầy đủ nhưng Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM làm rõ khả năng kết nối tuyến của metro số 1 với hệ thống giao thông công cộng.

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Bộ đánh giá hồ sơ dự án cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định và đề nghị chủ đầu tư cùng tư vấn thiết kế rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra.


Tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đón trả khách.
(Ảnh: Lê Quân)

Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Sở GTVT cần rà soát, đối chiếu để phù hợp với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt. Đồng thời, Bộ Xây dựng lưu ý thành phố cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 với các tuyến đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.

Theo Bộ Xây dựng, thiết kế cơ sở điều chỉnh áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Dự án tuyến metro số 1 đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Dù đánh giá việc điều chỉnh, cập nhật thông số kỹ thuật của dự án theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật là cần thiết, song Bộ lưu ý thành phố cần bảo đảm tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.


Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành vào quý II/2020.
(Ảnh: Lê Quân)

Liên quan đến nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, UBND TP.HCM đã gửi tờ trình tới Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính để chờ ý kiến. Trong tờ trình, thành phố điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 47.325 tỷ và lùi ngày vận hành vào cuối năm 2021.

Cuối tháng 8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị cho vay lại đối với dự án này. Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án.

Đồng thời, Bộ Tài chính và TP.HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký theo giá trị vay lại đã được phê duyệt.

Dự án tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao. Dọc tuyến từ Bến Thành đến depot Long Bình, hành khách có thể lên xuống tại 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tuyến metro số 1 là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị thành phố dự kiến khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư 25 tỷ USD.

Sỹ Đông

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo