Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng chi hơn 2.100 tỉ đồng xây dựng thành phố thông minh

Đà Nẵng chi hơn 2.100 tỉ đồng xây dựng thành phố thông minh

Viết email In

Thành phố Đà Nẵng sáng nay (10/4) công bố sẽ chi ra 2.138 tỉ đồng để thực hiện đề án xây dựng thành phố thông minh từ nay đến năm 2025, trong đó nguồn vốn xã hội hóa và ODA chiếm 70%.

Giai đoạn đến năm 2020 Đà Nẵng sẽ dành 941 tỉ đồng để phát triển hạ tầng, nền tảng và dữ liệu thông minh, trong khi đó 1.197 tỉ đồng sẽ được sử dụng để thông minh hóa các ứng dụng trong giai đoạn 2021-2025, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, cho biết tại buổi công bố đề án.

Ông cho biết thêm giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư tiếp tục các dự án nhằm phổ biến các ứng dụng thông minh đến cộng đồng, doanh nghiệp, chính thức trở thành thành phố thông minh.


Các ứng dụng công nghệ được giới thiệu tại triển lãm nằm trong buổi lễ công bố đề án Xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Đà Nẵng.
(Ảnh: Nhân Tâm)

Trao đổi bên lề sự kiện, ông Trần Quốc Thái, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), cho biết Đà Nẵng sẽ gặp một số thách thức khi phát triển thành phố thông minh như cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu đang thiếu đồng bộ và rất mỏng, trong khi đó sự phối hợp giữa các ngành và ban hành chính sách đồng bộ cần phải được thực hiện.

“Thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết cấp vùng cũng như của thành phố giữa các bên như cơ sở đào tạo, nghiên cứu, chế tạo sản xuất và thị trường”, ông Thái gợi ý và nói thêm thực hiện thí điểm phát triển đô thị thông minh ở Khu đô thị mới và các quận, huyện để lấy cơ sở nhân rộng toàn thành phố.

Đứng về khía cạnh doanh nghiệp, ông Brian David Hull, Tổng giám đốc ABB, cho biết việc phát triển thành phố thông minh phải dựa vào nhu cầu và kỳ vọng của cư dân đang sinh sống tại thành phố đó. “Để đáp ứng được điều này, các bạn cần giúp cư dân thực sự hiểu về những nhu cầu của họ, xây dựng một mạng lưới các bên liên quan và đối tác cùng tầm nhìn và có các mục tiêu cụ thể, định lượng được”, ông Hull chia sẻ.

Về con số định lượng, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), đưa ra luôn con số. Nếu Đà Nẵng xây dựng thành công thành phố thông minh, mỗi năm sẽ tiết kiệm 1.000 tỉ đồng các chi phí cũng như tiết kiệm 10-20% các nguồn lực.

Đề án này sẽ tập trung vào 16 lĩnh vực chuyên ngành theo 6 trụ cột, bao gồm quản trị, kinh tế, môi trường, đời sống, công dân và giao thông. Trong đó, kinh tế thông minh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch với các tiểu dự án đầu tư vào hệ thống giám sát du lịch thông minh, cơ sở dữ liệu, thẻ du lịch thông minh…

Nhân Tâm

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo