Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Quỹ Khí hậu xanh tài trợ 40 triệu đô la Mỹ cho dự án "Chuyển đổi Đồng bằng sông Cửu Long"

Quỹ Khí hậu xanh tài trợ 40 triệu đô la Mỹ cho dự án "Chuyển đổi Đồng bằng sông Cửu Long"

Viết email In

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) của Liên hiệp quốc dự kiến sẽ tài trợ không hoàn lại khoảng 40 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam để thực hiện xây dựng dự án "Chuyển đổi Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)".

Thông tin trên được nêu ra tại hội thảo tham vấn xây dựng dự án “Chuyển đổi ĐBSCL”, vận động nguồn vốn từ Quỹ Khí hậu xanh (CGF) được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp diễn ra vào ngày 26/3.

Theo đó, dự án có mục tiêu là nhân rộng chuyển đổi sinh kế của nông hộ nhỏ sang những mô hình chống chịu khí hậu và tăng cường sự tham gia của họ vào chuỗi giá trị dựa vào lũ ở các khu vực được chọn của vùng ĐBSCL. Dự án này là một phần của Chương trình tổng thể vùng Đồng bằng sông Mêkông cho Việt Nam và Campuchia.


Dự án chuyển đổi Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ nhận được tài trợ 40 triệu đô la từ GCF. Trong ảnh là một đoạn sông Mêkông đi qua địa bàn tỉnh An Giang.
(Ảnh: Trung Chánh)

Còn về ý tưởng đề xuất dự án, đây là một phần của Chương trình đa quốc gia bao gồm Việt Nam và Campuchia nhằm tăng cường cách tiếp cận tổng hợp về không gian trên khắp vùng Đồng bằng sông Mêkông ở hai quốc gia này để tăng khả năng chống chịu khí hậu, xác định khoản đầu tư đổi mới cho những giải pháp dựa vào tự nhiên, góp phần vào sự chuyển đổi mô hình trong phát triển thích ứng với rủi ro khí hậu.

Dự án cũng góp phần quy hoạch dài hạn, điều phối thể chế và các nỗ lực tài chính bền vững ở Việt Nam và Campuchia. Cách thức tiếp cận là tiếp cận theo chuỗi dự án, trong đó, dự án ở Việt Nam được chuẩn bị trước.

Các dự án ở Việt Nam và Campuchia là những dự án đầu tư riêng lẻ nhưng có liên quan, sẽ áp dụng cách tiếp cận quy mô cấp vùng để tổng hợp cho Đồng bằng sông Mêkông nhằm hài hòa nhu cầu kinh tế, thể chế chính sách ở quy mô rộng (xuyên biên giới) và tập trung vào chia sẻ kiến thức nhằm cải thiện quá trình ra quyết định, đồng thời cân nhắc các yếu tố không chắc chắn và cân đối được - mất của ngành.

Dự án đề xuất cho Việt Nam tập trung vào các tỉnh thượng nguồn ĐBSCL, mà cụ thể là ở các tỉnh vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên.

Bà Anjali Acharya, Chuyên gia cao cấp về môi trường của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, dự án có 3 hợp phần, gồm hợp phần 1 là hỗ trợ thực hiện chính sách liên quan đến nghị quyết 120 của Thủ tướng về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; hợp phần 2 là cung cấp nguồn tài chính cho các nghiên cứu khả thi và các phân tích khác để chuẩn bị các dự án liên tỉnh cũng như cho cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ để nông hộ/cộng đồng có thể chuyển đổi hiệu quả sang sinh kế chống chịu khí hậu tốt hơn; hợp phần 3 là sẽ hỗ trợ quản lý và thực hiện dự án.

Trong đó, đối với hợp phần 1 được chia ra làm 4 tiểu hợp phần, gồm hỗ trợ điều phối liên tỉnh và cấp vùng; hỗ trợ cơ chế tài chính cho vùng ĐBSCL; cải thiện môi trường, tạo điều kiện cho tư nhân và doanh nghiệp tham gia cấp vốn; tăng cường dịch vụ cung cấp thông tin khí hậu và phối hợp xuyên biên giới trong vùng Đồng bằng sông Mê kông.

Còn hợp phần 2 sẽ có 3 tiểu hợp phần, gồm đầu tư nguồn vốn tự nhiên ở Đồng Tháp Mười; đảm bảo bền vững lâu dài ở Tứ giác Long Xuyên; thí điểm đổi mới trong quản lý sạt lở bờ sông.

Trình bày tại hội thảo, ông Trương Hòa Châu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cho biết, đối với hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước nông thôn và điện nên đầu tư vào các dự án hỗ trợ nâng cấp đồng bộ hệ thống công trình thủy lợi liên tỉnh, phát triển hạ tầng thủy lợi theo hướng chống chịu biến đổi khí hậu; các dự án phát triển năng lượng tái tạo…

Trong khi đó, chuyên gia độc lập Nguyễn Hữu Thiện cho biết, những tiêu chí để xác định các dự án hỗ trợ gồm, đáp ứng mục tiêu thích ứng của GCF giảm rủi ro thiên tai từ lũ và hạn cực đoan thông qua sử dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên; 6 tiêu chí đầu tư của GCF, đặc biệt là tiêu chí về “thay đổi hình mẫu phát triển”; tầm nhìn và hướng đi chiến lược liên kết vùng của Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên; Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

Trung Chánh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo