Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, văn hiến

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, văn hiến

Viết email In

Chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ, ngày 21/8, nghe Bộ Xây dựng, Liên danh tư vấn quốc tế PPJ báo cáo lần 2 quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện đồ án theo hướng xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, văn hiến, xứng đáng là Thủ đô của một nước công nghiệp phát triển bền vững.

Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, lãnh đạo các Bộ: Công an, Quốc phòng, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Liên doanh nhà thầu tư vấn quốc tế PPJ (PERKINS EASTMAN, POSCO E&C&JINA) và Nhà thầu phụ Việt Nam (Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị nông thôn, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội).

Đây là bản báo cáo lần 2 của PPJ về quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nhằm định hướng không gian đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh, các giải pháp quy hoạch giao thông, điện, cấp thoát nước, sử dụng đất, bảo tồn di sản… của Hà Nội trong tương lai.

Phía tư vấn quốc tế PPJ đã thực hiện rà soát 744 đồ án, dự án ngành đã, đang và chưa được phê duyệt trong vùng Hà Nội, từ đó phác thảo hướng giải quyết giao thông nội và ngoại thị, sắp xếp hệ thống không gian chức năng công cộng, hành chính, đất ở, công nghiệp, y tế, giáo dục, những vấn đề quản lý đất đai, dân số, lao động và môi trường cũng như kết nối chức năng của thủ đô với khu vực liên quan.

PPJ đề xuất 3 phương án phát triển không gian Hà Nội theo hướng mở rộng khu vực đô thị trung tâm, xây dựng các thành phố vệ tinh, mở rộng các hành lang, vùng đệm xanh... 

Thường trực Chính phủ và các thành viên dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để Bộ Xây dựng và Liên doanh tư vấn quốc tế PPJ bổ sung hoàn thiện báo cáo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội lần 3 trong tháng 9 – 10/2009.

Kèm theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ Xây dựng, PPJ xây dựng định hướng tổ chức triển khai thực hiện theo quy hoạch mới, những nguồn lực để triển khai quy hoạch trong thực tế và nghiên cứu xây dựng Tượng đài Độc lập ở vị trí thích hợp nhất.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Liên doanh tư vấn quốc tế PPJ đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và yêu cầu PPJ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 phải đạt được mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, văn hiến, xứng đáng là Thủ đô của một nước công nghiệp phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu.

Thủ tướng đồng ý lựa chọn mở rộng không gian đô thị Hà Nội theo phương án vừa có đô thị trung tâm, vừa có các đô thị vệ tinh như Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Quốc Oai, Phú Xuyên, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, trong đó không gian chung dành để xây dựng đô thị khoảng 30%, còn 70% là vùng đệm xanh.

Thủ tướng yêu cầu PPJ trong khi nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện đồ án phải chú ý tính kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và các thành phố, địa phương khác; nâng cấp, bảo tồn, tôn tạo các trung tâm đô thị cổ, cũ; làm rõ hơn các phương án xây dựng kết cấu hạ tầng thủ đô như đường bộ, đường sắt, công trình ngầm…đảm bảo tính đồng bộ và hiện đại, đồng thời bỏ phương án phân lũ đã có trước đây.

  • Ảnh bên : Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu bên lề phiên họp 

Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đáp ứng tần suất 50 triệu lượt hành khách/năm và không nhất thiết phải xây dựng sân bay thứ hai ở thủ đô mà có thể xây dựng ở các vùng phụ cận khác.

Thủ tướng lưu ý tư vấn chú ý quy hoạch các sông hồ ở Hà Nội, đảm bảo cảnh quan môi trường sông, hồ đẹp và trong sạch. Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Hà Nội cho triển khai những dự án phù hợp với quy hoạch chung trong số các đồ án, dự án đã được rà soát.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược cho Thủ đô Hà Nội; các cơ quan chức năng liên quan làm thủ tục mời đơn vị tư vấn phản biện và chuẩn bị Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để có thể sớm hoàn tất các thủ tục trình Quốc hội xem xét, quyết định trong năm 2010./.

(Theo Chinhphu.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo