Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Nước sông Mekong là tài nguyên chung

Nước sông Mekong là tài nguyên chung

Viết email In

Chủ đề về sử dụng nguồn nước bền vững, hiệu quả được đề cập trong phiên thảo luận “Tầm nhìn mới của khu vực Mekong” diễn ra chiều 12/9. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.  


Lãnh đạo 5 quốc gia khu vực Mekong tìm giải pháp kết nối khu vực

Ông Prajin Juntong, Phó Thủ tướng Thái Lan cho hay, nước là huyết mạch của năm quốc gia. Dòng sông Mekong sẽ đem lại nguồn tài nguyên phong phú, tạo sinh kế cho mọi người, đóng góp vào cuộc sống bền vững hơn. 

Đồng quan điểm, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nói: “Chúng ta không nên nghĩ rằng nước sông Mekong để dùng riêng cho lợi ích quốc gia đó mà đây là nguồn tài nguyên của tất cả quốc gia khác".

Lào được ví như là "nguồn pin" và nguồn xung lực cho các quốc gia Châu Á, tuy nhiên, sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy, tỉnh Attapeu hồi tháng 7, nhiều người hoài nghi về “nguồn pin" này cho khu vực.

“Lào khó có thể trở thành nguồn pin của khu vực Châu Á” Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nói.

Lý giải bình luận này, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết, năng lực của Lào trong phát triển nguồn điện, nguồn năng lượng so với nhu cầu của các quốc gia lân cận ở Châu Á rất hạn chế. Tuy nhiên, Lào có đủ tiềm năng để đẩy mạnh hơn những nguồn tài nguyên này bởi có nguồn tài nguyên nước rộng lớn.

Theo lãnh đạo của Lào, hiện nay, quốc gia này đã thực hiện được ⅔ kế hoạch trong việc cung ứng điện tại Lào và xuất khẩu sang các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

Lào hiện nay có khoảng 50 đập thuỷ điện. Đập thủy điện vừa bị vỡ đang được xây dựng lại. Trong thời gian tới, theo lời ông Thongloun Sisoulith, việc xây dựng dự án thuỷ điện nên được thực hiện dựa trên kế hoạch và cách tiếp cận “nghiêm túc, chỉnh chu, phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế”.

Sau tai nạn vỡ đập thuỷ điện, Lào đang tạm hoãn việc xây dựng nhiều dự án thuỷ điện đồng thời đang kiểm tra lại những dự án đang được xây dựng.

Tuy nhiên, ông Thongloun Sisoulith vẫn khảng định, việc xây dựng các dự án thuỷ điện là cách hiệu quả để tạo ra thu nhập, nguồn năng lượng xanh và bền vững. 

Vũ Dung 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo