Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng muốn hạn chế xe cá nhân

Đà Nẵng muốn hạn chế xe cá nhân

Viết email In

Giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành, điều chỉnh chính sách cấp hạn ngạch mua xe ô tô mới, khuyến khích đi xe công cộng, tăng cường các bãi đỗ xe là những phương án được bàn luận nhiều nhất nhằm giúp Đà Nẵng chống lại tình trạng kẹt xe tại đô thị trong thời gian không xa.

Theo thông tin ghi nhận tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX diễn ra hôm nay, Đà Nẵng có hơn 994.000 phương tiện giao thông cơ giới các loại. Trong đó, có gần 74.000 chiếc ô tô, hơn 920.000 mô tô, xe máy. 

Trong khi đó, dân số thành phố hiện đạt hơn 1 triệu người. Theo tính toán, tại Đà Nẵng mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có 120.000 xe ô tô.  


Xe đậu thành một dãy trên lòng đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
(Ảnh: Nhân Tâm) 

Dựa vào những số liệu này, nhiều ý kiến cho rằng Đà Nẵng sẽ sớm xảy ra tình trạng kẹt xe thường xuyên như hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM. Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng, cho biết hiện kẹt xe đã xảy ra thường xuyên tại các giao lộ với lưu lượng xe hơi, xe máy và xe buýt di chuyển cùng lúc. 

“Nếu vẫn giữ cách quản lý như hiện nay thì không thể giải quyết bài toán giao thông đô thị. Sẽ lặp lại vòng luẩn quẩn nhiều xe, tắc đường, thêm đường, thêm xe và lại tắc đường”, ông nói và cho biết thêm thành phố cần áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo nguyên tắc không cấm sở hữu nhưng hạn chế sử dụng cũng như điều chỉnh chính sách hạn ngạch đăng ký xe mới.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng đời sống người dân ngày càng nâng cao, giá xe ngày càng rẻ… nên việc mua xe ô tô là nhu cầu chính đáng. Do đó, phương án cấm hay hạn chế xe ô tô vừa thất thu thuế, vừa khó có thể nhận được sự đồng thuận của người dân.

Giải pháp xây các bãi đỗ xe cũng được đề cập đến. Đà Nẵng sẽ đầu tư và kêu gọi đầu tư 8 bãi đỗ xe. Trong đó, cuối tháng 6 vừa qua, UBND Đà Nẵng phê duyệt dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại khu đất số 255 Phan Châu Trinh (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 28 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, được triển khai thực hiện từ nay đến năm 2019.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, tân Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng để hạn chế xe cá nhân sẽ là giải pháp căn cơ lâu dài. Đà Nẵng đã xây dựng đề án tăng cường phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân giai đoạn 2018-2020 nhưng triển khai chưa đạt kế hoạch.

Ông Trung đề nghị ngành giao thông vận tải Đà Nẵng thực hiện nhiều chương trình hành động để phát triển giao thông công cộng. Hiện nay việc thu phí xe ô tô đậu trên lòng đường hay đậu xe ô tô trên lòng đường vào ngày chẵn, lẻ chỉ là những giải pháp tạm thời. 

Nhân Tâm 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo