Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Quỹ khí hậu xanh giúp xây nhà tránh lũ cho 780 hộ nghèo ở Thanh Hóa

Quỹ khí hậu xanh giúp xây nhà tránh lũ cho 780 hộ nghèo ở Thanh Hóa

Viết email In

Đại diện Ban Quản lý Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam" tỉnh Thanh Hóa cho biết Thanh Hóa là một trong 5 tỉnh ven biển được lựa chọn triển khai xây dựng nhà phòng, tránh bão lụt do Quỹ khí hậu xanh tài trợ. 

Theo đó, trong 5 năm từ 2018-2022 sẽ có 782 hộ nghèo ven biển Thanh Hóa được hỗ trợ xây nhà phòng tránh lũ lụt. Đây là dự án được Ban Quản lý dự án Quỹ khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình phát triển Liên hiệp quốc. 

782 hộ nghèo được xây nhà phòng tránh lũ lụt thuộc 4 huyện ven biển của Thanh Hóa gồm Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa và Tĩnh Gia, tổng kinh phí thực hiện dự án là hơn 4 tỷ đồng.  


Nhà tránh lũ. (Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN) 

Hợp phần này sẽ được thực hiện trong 5 năm từ năm 2018-2022. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Ban Quản lý Dự án sẽ sớm phân bổ nguồn kinh phí để giúp nhân dân nhanh chóng bắt tay và hoàn thiện việc xây dựng mới hoặc nâng tầng nhà ở kiên cố, đảm bảo an toàn trong mùa bão, lũ… 

Trong hợp phần 1, tỉnh Thanh Hóa sẽ có 200-340 hộ được xây nhà. Mẫu nhà ở được thiết kế theo quy định, với cấu trúc vững chắc, có tầng lửng để chống lũ lụt. Trong tháng 6/2018, nhiều hộ nghèo vùng dự án đã và đang khởi công xây dựng nhà theo đúng thiết kế. 

Là hộ dân ở khu vực ven biển, luôn bị ảnh hưởng mỗi khi có bão, lụt, gia đình chị Bách Thị Dung (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) được hỗ trợ 52,5 triệu đồng theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ và từ Quỹ khí hậu xanh để xây dựng nhà phòng tránh lũ lụt.

Dự kiến tháng 7 này, gia đình chị Dung sẽ có căn nhà phòng chống lũ với diện tích 120m2, gồm 1 tầng, 1 chòi theo mẫu nhà phòng tránh lũ lụt của chương trình.

Chị Bách Thị Dung cho biết đợt lũ lụt hồi tháng 10/2017 đã khiến toàn bộ đồ đạc của gia đình bị hư hỏng nặng do ngâm trong nước nhiều ngày. Năm nay, cùng với số tiền hỗ trợ của Nhà nước và Dự án, gia đình chị vay mượn thêm 15 triệu đồng để làm nhà mới.

Ông Lê Công Cường - Giám đốc Ban quản lý Dự án Quỹ khí hậu xanh tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc hỗ trợ xây những căn nhà kiên cố cho người dân nghèo ven biển là hết sức cần thiết để tăng khả năng thích ứng với thiên tai cho các hộ gia đình ở vùng ven biển của Việt Nam.

Hiện Ban Quản lý dự án Quỹ khí hậu xanh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các địa phương ven biển tiếp tục rà soát, bổ sung để giúp thêm nhiều hộ nghèo trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão, lụt có chỗ ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Chương trình hỗ trợ xây 4.000 nhà an toàn cho 5 tỉnh ven biển (Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam"), gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế và Thanh Hóa thực hiện từ 2017 đến 2022 với ngân sách viện trợ không hoàn lại khoảng 29,5 triệu USD./. 

Hoa Mai 

(TTXVN / Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo