Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Xây quảng trường có sức chứa 500.000 người ở Thủ Thiêm

Xây quảng trường có sức chứa 500.000 người ở Thủ Thiêm

Viết email In

Toàn bộ khu vực quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm có sức chứa 268.000 người cho các lễ hội chính trị và 500.000 người cho các lễ hội văn hóa.

Đây là điểm đáng chú ý trong đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm được Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM báo cáo chính quyền TPHCM hôm 7/3.  


Phối cảnh quảng trường khu đô thị Thủ Thiêm
(Ảnh: Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm) 

Theo đồ án quy hoạch, khu vực quảng trường trung tâm và công viên bờ sông Thủ Thiêm rộng hơn 27 héc ta được phân thành các khu vực tổ chức hoạt động chính trị, văn hóa và hoạt động thường ngày. 

Toàn bộ khu vực quảng trường có sức chứa 268.000 người cho các lễ hội chính trị và 500.000 người cho các lễ hội văn hóa.

Để phục vụ cho các sự kiện ở quảng trường, một bãi đậu xe ngầm cũng được xây dựng trong khu vực quảng trường trung tâm. Bãi đậu xe này có thể đậu được gần 2.700 ô tô cùng lúc.

Ngoài ra, sẽ xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn nối từ quảng trường Thủ Thiêm với quận 1 (khu bến Bạch Đằng).

Đối với khu công viên bờ sông sẽ dành hơn 1.000 mét vuông đất để tái hiện bến phà Thủ Thiêm kết hợp với bến phà phục vụ du lịch.

Theo một nguồn tin riêng của TBKTSG Online, chính quyền TPHCM đã cơ bản đồng ý những nội dung chính trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Năm 2014, UBND TPHCM trình Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 với số vốn đầu tư là là 1.970 tỉ đồng.

Dự án sẽ được nhà đầu tư là Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và được cấn trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp (khoảng 1.800 tỉ đồng) theo hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được ký tắt trước đây.

Theo UBND TPHCM, khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là khu trung tâm đô thị mới mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Vì vậy, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông mang tính độc đáo, đáp ứng yêu cầu về không gian để tổ chức các lễ hội chính trị, lễ hội văn hóa và tổ chức các hoạt động thường nhật. 

Điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp tháp quan sát

Mới đây, chính quyền TPHCM đã phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu chức năng 2b (khu phức hợp tháp quan sát) với diện tích khu vực quy hoạch khoảng 145.617,8 mét vuông. Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tạo thêm không gian cho quảng trường công cộng theo trục không gian mở từ bờ sông Sài Gòn đến tháp quan sát cao 86 tầng.

Bên cạnh đó, sẽ mở thêm 2 tuyến đường là N17b chạy song song với hầm Thủ Thiêm và đường S1 chạy song song với cầu Thủ Thiêm 3 để thuận tiện kết nối giao thông.

Việc điều chỉnh quy hoạch cũng nhằm tăng số lượng nhà ở từ 2.831 căn lên 3.787 căn (tăng thêm 956 căn, trong đó 914 căn hộ và 42 căn hộ kết hợp kinh doanh mua bán) nhưng không tăng quy mô dân số (khoảng 19.733 người); tăng diện tích đậu xe từ 156.935 mét vuông lên 192.882 mét vuông dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất từ 6,54 lên 6,84.

Cuối cùng,việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tối ưu hóa về quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan tại khu vực, tạo ra những không gian thu hút hoạt động dịch vụ thương mại đa năng, không gian tập trung đông người vào dịp lễ hội. Tạo không gian mặt đất với một chuỗi điểm đến liên kết với công trình tháp quan sát - là điểm nhấn cao tầng đặc biệt không những của Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà còn là một trong những công trình cao nhất của TPHCM. 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo