Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Lại điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Lại điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Viết email In

Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 lại được điều chỉnh theo hướng tăng công suất hệ thống nhà ga từ 25 triệu hành khách/năm lên 40- 50 triệu hành khách/năm. 

Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, vừa yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường và UBND TPHCM nghiên cứu trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía tây sân bay Tân Sơn Nhất (21ha) để làm sân đậu máy bay, đường lăn, nhà ga – từ nay đến 2025 nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách lên 40-50 triệu hành khách/năm.  

Do đó, quy hoạch Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lại theo hướng: ngoài nhà ga lưỡng dụng đã có trong quy hoạch, nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 20 triệu hành khách/năm và một Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay trên khu vực nhà máy A41 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại Tân Sơn Nhất. 


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tình trạng quá tải ở Sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8/2016.
(Ảnh: baoquocte.vn) 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đầu tư cải tạo, mở rộng sân đỗ tàu bay và đầu tư mở rộng đường lăn. 

TPHCM được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông kết nối vào sân bay để hạn chế tình trạng ùn tắc; sớm thực hiện đầu tư tuyến đường mới vào sân bay và các nút giao thông khác mức.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ liên quan đề xuất việc hỗ trợ vốn nhà nước thực hiện các dự án nâng cao năng lực khai thác sân bay Tân Sơn Nhất trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Được biết, các chỉ đạo nói trên của Phó Thủ tướng xuất phát từ sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua. Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, thiếu cả đường lăn, sân đậu và nhà ga, dẫn đến nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không.

Theo nhận định của giới chuyên gia, để giải quyết tình thế trong thời gian dự án sân bay Long Thành đang chuẩn bị được triển khai đầu tư (nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành), việc nâng cao năng lực khai thác sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả nhất và cần thiết trong giai đoạn trước mắt.

Được biết, Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được điểu chỉnh và công bố lần gần đây nhất là hồi tháng 10-2015. Theo quy hoạch này, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ được mở rộng về phía bắc để nâng công suất từ 20 triệu hành khách/năm lên 25 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, trên thực tế năm 2015, sân bay này đã phục vụ hơn 181.000 lượt chuyến bay, hành khách đạt hơn 26,5 triệu lượt người. Dự kiến năm 2016 này hành khách qua sân bay đạt khoảng 31 triệu lượt (đến hết ngày 28-6 hành khách đã đạt hơn 15,8 triệu lượt). 

Quang Chung 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo