Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam ADB đề xuất xây đường cao tốc chạy dọc ven biển

ADB đề xuất xây đường cao tốc chạy dọc ven biển

Viết email In

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đề xuất thực hiện dự án “bảo vệ giao thông đường bộ từ các tác động về nước biển dâng”, với ý tưởng xây dựng một tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc chạy dọc bờ biển Việt Nam với thiết kế như “đê” được đắp với ta luy là tường chắn sóng biển. 

Dự án này đã được phái đoàn của ADB trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam trong buổi làm việc chiều 14/4 để thảo luận về kế hoạch xây dựng các dự án giao thông được hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.  


Đường ven biển thuộc địa phận tỉnh Ninh Thuận
- Ảnh: TL. 

Ông Yasushi Tanaka, chuyên gia giao thông vận tải cao cấp, Vụ Giao thông Vận tải, phòng Đông Nam Á của ADB, cho biết nếu hai bên thống nhất, ADB dự kiến bố trí hỗ trợ kỹ thuật dự án vào năm 2017 để tiến hành nghiên cứu. Việc xây dựng tuyến đường này nhằm bảo vệ những vùng đất thấp khi thường xuyên phải chịu tác động của ngập lụt do nước biển dâng. 

Theo vị chuyên gia của ADB, việc phát triển bền vững về mặt môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đối tác quốc gia của ADB. Vì thế, lĩnh vực giao thông cần phải thích ứng với những tác động này để đóng góp vào sự phát triển bền vững về môi trường.

Trả lời về đề xuất của phía ADB, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đề xuất này của ADB rất phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT về xây dựng tuyến đường ven biển. Về quy hoạch, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt tuyến đường ven biển chạy dọc từ Quảng Ninh đến Hà Tiên dài 3.200 km.

Hiện nay, Chính phủ đã có quyết định giao Bộ GTVT và các tỉnh ven biển triển khai quy hoạch này thông qua các dự án đầu tư để hình thành tuyến đường trong đó có các đoạn tuyến cao tốc. Trước mắt sẽ xây đựng tuyến ven biển từ Hải Phòng đến Thanh Hóa dài 65 km.

Hiện nay, một số tuyến đường ven biển đã được đầu tư đưa vào sử dụng như tuyến đường ven biển thuộc tỉnh Ninh Thuận hay một số đoạn thuộc tuyến hành lang ven biển phía Nam. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo