Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Mời thi tuyển (quốc tế) kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành

Mời thi tuyển (quốc tế) kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành

Viết email In

Ngày 6/4, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành, ra thông báo mời thi tuyển (quốc tế) kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó, từ 12/4 đến 12/5, ACV sẽ phát hành hồ sơ thi tuyển; từ 13/6 đến 3/7 sẽ tổ chức chấm thi; và sẽ công bố kết quả ngay trong tháng 7/2016.  

Việc tổ chức cuộc thi này là theo chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng), nhằm lựa chọn phương án thiết kế nhà ga tốt nhất, đáp ứng cao nhất yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan; thể hiện được ý nghĩa, tính chất quan trọng của công trình, đồng thời có tính khả thi cao. 

Được biết, trước đó, với lý do "để có thể khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2016", ACV đã đề nghị được chỉ định nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi dự án kiêm luôn tư vấn thiết kế nhà ga, tức thực hiện luôn phương án kiến trúc nhà ga sân bay mà không cần thi tuyển. 

Tuy nhiên, đề nghị của ACV khi đó lập tức bị Hội Kiến trúc sư Việt Nam phản ứng dữ dội. Trong công văn gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hội này đề nghị phải tổ chức thi thiết kế kiến trúc, vì “nhà ga sân bay quốc tế Long Thành là cửa ngõ cực kỳ quan trọng của quốc gia nên kiến trúc phải chuyển tải được bản sắc văn hóa của dân tộc, tạo ấn tượng cho du khách”. 

Giới kiến trúc sư cho rằng, cần phải mời các kiến trúc sư, các nhà tư vấn thiết kế hàng đầu về sân bay trên khắp thế giới tham gia cuộc thi để thu nhận được nhiều sự đóng góp của họ. Từ đó, mới lựa chọn được một phương án tốt nhất cho nhà ga sân bay (hiện đại, thuận tiện, hài hòa, không lỗi thời trong tương lai... và đáp ứng tính dân tộc). 

Bởi, kinh nghiệm từ các sân bay thành công trên thế giới cho thấy, lợi ích từ phương án thiết kế tốt nhất đem lại sẽ là khổng lồ so với số tiền bỏ ra để tổ chức cuộc thi. Hơn nữa số tiền tổ chức cuộc thi so với tổng vốn đầu tư của dự án là không lớn.

Theo các chuyên gia, vấn đề thiết kế nhà ga sân bay có liên quan rất nhiều đến quy hoạch mạng lưới giao thông và hạ tầng đô thị... Vì vậy, một cuộc thi quốc tế về ý tưởng thiết kế nhà ga sân bay Long Thành sẽ tốt hơn là việc chỉ định thầu, chưa kể, chỉ định thầu dễ phát sinh tiêu cực. 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo