Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Xác định lĩnh vực trọng tâm để triển khai thành phố thông minh

Xác định lĩnh vực trọng tâm để triển khai thành phố thông minh

Viết email In

Nhận định phát triển thành phố thông minh và sử dụng các tiện ích của IoT (Internet of Things) là xu thế của các đô thị hiện đại, song Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng khuyến nghị cần xác định rõ đâu là lĩnh vực trọng điểm tại các thành phố của Việt Nam để triển khai. 

Thông tin trên được ông Hưng đưa ra tại Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin Việt Nam vừa diễn ra sáng 3/12 tại Hà Nội do Hội Tin học Việt Nam và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) tổ chức.  


Ảnh minh họa.
(Nguồn: moneycontrol.com) 

Theo ông Hưng, với điều kiện và hiện trạng cụ thể đô thị ở Việt Nam, cần phải xác định lĩnh vực đột phá, có tính khả thi cao để triển khai; tránh đầu tư ồ ạt, dàn trải theo phong trào, gây lãng phí lớn. 

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, địa phương cần xác định rõ các hạn chế về hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật và các biện pháp bảo mật trước khi triển khai các ứng dụng để đảm bảo tính hiệu quả của công nghệ mới. 

Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng để phát triển, xây dựng thành phố thông minh do có nhiều thành phố phát triển năng động như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… Chúng tôi mong muốn hướng tới hình thành và phát triển được nhiều đô thị điện tử, phát triển thành công Chính quyền điện tử tại Việt Nam với mục tiêu tối thượng là hướng tới sự minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn,” Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói. 

Trong khi đó, ông Eduardo Araral, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu nhận định, Việt Nam có nguồn lực mạnh hơn Singapore. Người Việt Nam chăm chỉ, có động lực cao và với nguồn năng lượng này, Việt Nam có tiềm năng để thành công. 

Lãnh đạo trường Lý Quang Diệu cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng các thành phố thông minh và khẳng định con đường đến tương lai được quyết định bằng các đô thị thông minh./.

Với chủ đề "Việt Nam: Khai phá tiềm năng Công nghệ thông tin - Tạo sức bật mới cho tăng trưởng và phát triển" do Hội Tin học Việt Nam và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) phối hợp tổ chức.

Tại đây, các chuyên gia quốc tế, viện nghiên cứu, doanh nghiệp lớn như Microsoft, FPT, VNPT… thảo luận về quy mô phát triển của công nghệ thông tin có thể tác động ra sao đến hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. 

Ban tổ chức cũng trao chứng nhận 10 thành phố tại Việt Nam 2015 theo tiêu chí “thành phố thông minh” căn cứ vào kết quả nghiên cứu bước đầu về mức độ sẵn sàng cho phát triển thành phố thông minh, gồm: Lào Cai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang, Biên Hòa, Hạ Long, Vinh, Huế, Đà Lạt và Mỹ Tho. 

Mức độ sẵn sàng cho hành trình trở thành thành phố thông minh dựa trên độ đo về quản trị thông minh (20 tiêu chí), phát triển kinh tế thông minh (14 tiêu chí), phát triển nguồn nhân lực thông minh (22 tiêu chí), quản lý và phát triển hạ tầng thông minh (18 tiêu chí), bảo vệ môi trường và phát triển bền vững (8 tiêu chí). 

Trung Hiền 
(Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo