Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội: Chợ đầu mối Long Biên sẽ trở thành chợ dân sinh

Hà Nội: Chợ đầu mối Long Biên sẽ trở thành chợ dân sinh

Viết email In

Những ngày qua, dư luận quan tâm đến quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 của Bộ Công Thương, trong đó xác định xóa bỏ, di dời hai chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình) và chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai).

Ngày 10/7, Sở Công Thương Hà Nội cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố có hai chợ đầu mối đang hoạt động là chợ đầu mối phía Nam và chợ đầu mối Minh Khai. Tuy nhiên, các chợ này chưa đáp ứng được tiêu chuẩn là chợ đầu mối. Do đó, trên địa bàn thành phố có nhiều chợ khác (hạng 1, hạng 2) phải thực hiện nhiệm vụ chợ đầu mối để đáp ứng nhu cầu cho người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận như chợ Long Biên (chuyên kinh doanh trái cây, rau củ quả), chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ (chuyên kinh doanh hàng hoa, cây cảnh), chợ cá Yên Sở, quận Hoàng Mai (chuyên kinh doanh hàng cá, thủy sản tươi sống), chợ gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín (chuyên kinh doanh hàng gia cầm, thủy cầm)… 

Các chợ này có diện tích nhỏ, không còn quỹ đất mở rộng, phần lớn nằm tại khu vực các quận trung tâm thành phố nên không đủ tiêu chuẩn nâng cấp thành chợ đầu mối. Trong khi đó, hoạt động của các chợ này đã quá tải, nhất là chợ Long Biên, hầu hết chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, diện tích điểm kinh doanh… 

Tháng 11/2012, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố, xác định địa bàn thành phố có 7 chợ đầu mối, gồm 2 chợ đầu mối hiện có và xây dựng mới 5 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng, đồng thời giữ nguyên công năng của chợ Long Biên là chợ dân sinh loại 2. 

Như vậy, theo quy hoạch đã được thành phố phê duyệt, chợ đầu mối phía Nam vẫn giữ nguyên, chợ Long Biên và các chợ hạng 1, hạng 2 khác sẽ thôi chức năng chợ đầu mối để trở về hoạt động đúng công năng là chợ dân sinh.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi này sẽ thực hiện sau khi xây dựng xong các chợ đầu mối theo tiêu chuẩn, phù hợp với quy hoạch.

Hiện nay, Sở Công Thương Hà Nội đang trình thành phố xem xét xây dựng các chợ đầu mối trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt, trước mắt trong năm 2015-2016, tập trung thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với chợ đầu mối Gia Lâm./. 

(TTXVN /Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo