Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Chưa chốt vị trí quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia

Chưa chốt vị trí quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia

Viết email In

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng về địa điểm quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quốc tế tại Hà Nội. Hiện khu triển lãm cũ đang được đặt tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình. 

Trung tâm mới dự kiến nằm trên diện tích 128ha thuộc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, giáp đầm Vân Trì - sông Thiếp, thuộc ranh giới xã Vân Nội, Tiên Dương và Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Theo thành phố, việc bố trí Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quốc tế tại đây đáp ứng được các yêu cầu về tổ chức sự kiện, giao thông, giao lưu hàng hóa do liên hệ thuận lợi với Cảng hàng không Nội Bài, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường Nội Bài - Lào Cai..., nằm trong khu vực có cảnh quan đẹp, quy mô diện tích phù hợp với đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt.  


Phối cảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia. 

Về đề xuất bố trí các chức năng trung tâm - thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê, nhà ở, khách sạn... hỗ trợ cho trung tâm, UBND thành phố cho rằng điều này là cần thiết. Hiện tại, Thủ tướng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, trong đó các chức năng trên đã được bố trí lân cận Trung tâm Hội chợ triển lãm. Do vậy, các khu chức năng nêu trên sẽ được xem xét, giải quyết sau khi đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt và Thủ tướng chỉ đạo về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư các dự án thành phần cũng như việc cân đối nguồn vốn thực hiện các dự án. 

Tuy nhiên, đề xuất trên của UBND thành phố Hà Nội đã không nhận được sự đồng tình của Bộ Xây dựng. Trong văn bản góp ý sau đó, Bộ cho rằng việc đặt vị trí trung tâm ở góc Tây Bắc nút giao cắt trục Nhật Tân - Nội Bài với Quốc lộ 5 kéo dài, nằm trong nêm xanh Đầm Vân Trì - sông Thiếp không phù hợp với quy hoạch chung. Nếu lựa chọn vị trí này sẽ phải điều chỉnh quy hoạch chung.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị gộp hai trung tâm triển lãm vào một trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - quốc tế tại khu vực Cổ Loa. Vị trí này có thể đáp ứng về quy mô diện tích, có tính khả thi về giao thông và tạo động lực phát triển.

Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia được tiến hành gắn với quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH Một thành viên Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam. Ban đầu, dự án được đề xuất xây dựng trong địa phận hai xã Mễ Trì - Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Tuy nhiên, địa điểm này có diện tích nhỏ, giao thông không thuận tiện nên đầu năm 2015, Thủ tướng giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội xác định vị trí mới để xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quốc tế trên trục đường Nhật Tân đi sân bay Nội Bài, phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội đã được phê duyệt. 

Phương Linh 
(VnExpress)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo