Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Tập đoàn EPS đến từ Dubai muốn xây bãi đậu xe 500 triệu USD tại TP HCM

Tập đoàn EPS đến từ Dubai muốn xây bãi đậu xe 500 triệu USD tại TP HCM

Viết email In

Ngày 26/5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư làm đầu mối để hỗ trợ cho Tập đoàn EPS đến từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) và doanh nghiệp UAE triển khai đầu tư vào địa bàn thành phố. 

Trước đó, ngày 25/5, tại buổi làm việc giữa đoàn các nhà đầu tư UAE với lãnh đạo UBND TP HCM, Tập đoàn EPS đến từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) đề xuất được đầu tư một bãi đậu xe thông minh tại TP HCM theo hình thức BOT (Xây dựng- Vận hành – Chuyển giao), với tổng vốn lên đến 500 triệu USD.  


Các nhà đầu tư UAE chụp hình lưu niệm với lãnh đạo UBND TP HCM 

Ông Rustam Ibragimov - Đại diện Tập đoàn EPS cho biết, hiện EPS đã đầu tư lĩnh vực bãi đậu xe tại 19 quốc gia trên thế giới. Tại TP HCM, nếu được chấp thuận, EPS sẽ nghiên cứu để phát triển một hệ thống liên hoàn gồm bãi đậu xe (ngầm hoặc nổi), giám sát hành trình giao thông, trung tâm điều khiển, bảo hành phương tiện... 

Tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp UAE, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thành phố đang kêu gọi đầu tư các dự án như: Hệ thống xe điện mặt đất, dự án bất động sản du lịch, bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe cao tầng và một số tuyến metro. 

Theo ông Lê Hoàng Quân, hiện tại, thành phố đã thu hút 5.800 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 80 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư khoảng 398 tỉ đô la Mỹ. Ngoài ra, hiện đang có 2.600 văn phòng của các công ty, tập đoàn các nước có mặt tại thành phố.

Ông Sultan Ali Rashed Lootah - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vault Investment, đại diện đoàn nhà đầu tư UAE cho biết, ngoài các dự án hạ tầng, doanh nghiệp UAE cũng quan tâm đến một dự án phát triển thành phố thông minh tại TPHCM với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu đô la Mỹ. Theo ông Sultan Ali Rashed Lootah, nếu được TP HCM xem xét bố trí quỹ đất, nhà đầu tư UAE sẽ nghiên cứu, đề xuất triển khai dự án thành phố thông minh gồm tổ hợp các khách sạn cao cấp, văn phòng làm việc …

Trước đề xuất các dự án đầu tư của nhà đầu tư đền từ UAE, ông Lê Hoàng Quân cho biết sẽ giao lại các sở ngành liên quan làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để cung cấp thông tin. Tuy nhiên, ông Quân cho rằng đối với dự án thành phố thông minh, hiện khu trung tâm thành phố đã không còn quỹ đất trống, thành phố có thể giới thiệu các khu đất xa trung tâm hơn. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, trước đề xuất xây bãi đậu xe thông minh của Tập đoàn EPS thì khả năng thu hồi vốn của hình thức này được đánh giá không hiệu quả, bởi trước đó có một số chủ đầu tư từng được thành phố chấp thuận cho đầu tư các dự án bãi đậu xe ngầm đã xin rút lui với lý do kinh phí đầu tư bỏ ra rất lớn nhưng khó thu hồi vốn. Trong trường hợp Tập đoàn EPS có khả năng tài chính và quyết tâm đầu tư thật sự, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án bãi đậu xe có thể xây ngầm hoặc xây nổi ở các địa điểm công cộng, công viên; Bên cạnh đó cũng có thể triển khai ở các nhà ga, bến tàu trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lâm, vấn đề này mới dừng lại ở mức đề nghị từ phía nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư trình dự án, kế hoạch cụ thể, thành phố sẽ có thông tin cụ thể về địa điểm xây dựng. 

Thu Hiền 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo