Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Bảo tồn cửa ô duy nhất còn lại của Hà Nội

Bảo tồn cửa ô duy nhất còn lại của Hà Nội

Viết email In

Hôm qua (3/6) tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại VN Michael Michalak đã công bố khoản tài trợ trị giá 74.500 USD Mỹ dành cho Chính phủ VN để thực hiện việc bảo tồn Ô Quan Chưởng, cửa ô cổ duy nhất còn lại ở Hà Nội - một công trình kiến trúc đẹp đến ngỡ ngàng nhưng đang xuống cấp!


Ô Quan Chưởng (ảnh tư liệu) - Nguồn ảnh: farm2.static.flickr.com

Đây là khoản tài trợ lớn nhất từ trước tới nay đối với VN (trênh lĩnh vực văn hóa) và dự án này sẽ là một phần quan trọng trong dịp kỷ niệm 1000 năm của Hà Nội. Là một phần của Hoàng thành Thăng Long xưa, Ô Quan Chưởng là cổng thành duy nhất còn lại ngày nay trong số 16 cổng được xây dựng dưới Triều đại nhà Lê vào thế kỷ 18. 15 cổng thành khác đã bị phá hủy bởi thời gian, sự sao nhãng, chiến tranh và quá trình xây dựng và mở rộng đô thị. Hôm nay, Ô Quan Chưởng không chi là một cột mốc của thành Thăng Long xưa, nó còn là một biểu tượng của tinh thần và sự kiên cường của người dân Hà Nội.

Với khoản tài trợ của chính phủ Mỹ, các chuyên gia bảo tồn VN sẽ làm việc trong vài tháng để sửa chữa những chỗ hư hỏng và gia cố móng của cửa ô. Họ cũng sẽ sửa chữa và gia cố các hệ thống thoát nước lân cận để đảm bảo nền đất vững chắc cho Ô Quan Chưởng.

Hoài Thương

[ Chuyên đề : Bảo tồn di tích

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo