Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Việt Nam Quận trung tâm TP HCM định đập bỏ trụ sở 140 tuổi để xây mới

Quận trung tâm TP HCM định đập bỏ trụ sở 140 tuổi để xây mới

Viết email In

Công trình 140 tuổi hiện là trụ sở của UBND quận 1 (TP HCM) được đề xuất dỡ bỏ để xây dựng trung tâm hành chính. 

Trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội giữa quận 1 với Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cuối tháng 11, Chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên đưa ra đề xuất xây dựng trung tâm hành chính quận 1 tại địa chỉ 45-47 Lê Duẩn (phường Bến Nghé). Địa chỉ này hiện là trụ sở của UBND quận đồng thời là công trình kiến trúc được Pháp xây dựng vào năm 1876.  


Trụ sở 140 tuổi của UBND quận 1.
(Ảnh: D.T) 

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, do trụ sở hiện tại chật hẹp, phòng ốc xuống cấp, không đáp ứng đầy đủ điều kiện làm việc nên UBND quận đề xuất với thành phố về việc xây dựng trụ sở mới. 

Về công trình trụ sở quận có lịch sử hơn 140 tuổi, vị này cho biết tòa nhà không được nhà nước, UBND TP HCM xếp hạng di tích hay kiến trúc văn hóa, nghệ thuật cần lưu giữ nên kế hoạch xây dựng trụ sở mới sẽ không vi phạm quy định. “Nếu đã được xếp hạng thì quận đâu dám đề xuất với thành phố”, vị này nói. 

Theo quy trình, sau khi đề xuất phải chờ UBND thành phố thông qua. Nếu được chấp thuận, UBND quận 1 phải tiếp tục trình ý tưởng để Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố xem xét, góp ý.

“Hiện chỉ có tòa nhà mặt tiền được người Pháp xây từ thế kỷ 19, kiến trúc phía sau được xây dựng sau này. Nếu được đồng ý, quận cũng tính toán để lại tòa nhà mặt tiền chứ không đập bỏ hết”, vị lãnh đạo này nói.

Tòa nhà trụ sở UBND quận 1 hiện tại do người Pháp xây dựng năm 1876 làm nơi giải trí cho các sĩ quan cao cấp. Công trình được xây dựng trước nhà thờ Đức Bà cạnh đó một năm.

Sau năm 1954, nơi đây được chính quyền Sài Gòn đặt làm trụ sở Bộ Tư pháp. Thời gian này, một khối nhà gồm một trệt một lầu được xây dựng thêm ở phía sau theo kiến trúc hiện đại. 

Sau ngày giải phóng miền Nam, công trình được TP HCM đặt làm trụ sở của UBND quận 1./. 

(VnExpress) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo