Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax

Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax

Viết email In

Đại diện Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TPHCM vừa gởi một lá thư cho UBND TPHCM và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất một số giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần Thương xá Tax sắp sửa bị phá dỡ để xây dựng thành một trung tâm thương mại cao 40 tầng.

Nội dung lá thư cho thấy giải pháp được đề nghị trước tiên là giữ nguyên trạng “phần sảnh lobby chính, cùng sàn lót gạch mosaic và cầu thang chính của Thương xá Tax” để sau này sẽ được “tích hợp vào phần thiết kế của tòa nhà mới sẽ được xây dựng thay thế”.  

Còn nếu giải pháp trên không được thực hiện thì lá thư đề nghị “sẽ có một giải pháp khác để tháo dỡ, di chuyển và giữ lại các phần thiết kế (sàn khảm mosaic, lan can, tay vịn và các đầu cầu thang chạm trổ) của cầu thang và lobby sảnh chính”. 


Sàn lót gạch mosaic đang được đề nghị giữ nguyên trạng để sau này tích hợp vào phần thiết kế của tòa nhà mới. 

Đại diện Tổng lãnh sự quán Phần Lan mà trong thư cũng nói là được sự ủy quyền của Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM và Lãnh sự đoàn TPHCM, hứa hẹn có thể đứng ra tự thu xếp nhân công và chi phí để thực hiện giải pháp thứ hai. Sau này các bộ phận được tháo dỡ sẽ được “tích hợp vào các công trình bảo tàng và tôn tạo khác một cách có hệ thống và chuyên nghiệp thay vì chỉ đập bỏ, chia nhỏ hay phân tán cho mỗi nơi một mẩu”, lá thư viết. 

Để thực hiện được việc tháo dỡ, lá thư đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cho họ thời gian, dự kiến trong vòng 15-20 ngày để thực hiện. 

Công trình Thương xá Tax được xây dựng xong lần đầu tiên vào năm 1924 sau đó được sửa đổi nhiều lần. Tuy nhiên theo bức thư thì phần kiến trúc bên trong của tòa nhà là sảnh chính, nền sảnh chính lót gạch mosaic và cầu thang sảnh chính vẫn là những khoản mục được giữ nguyên bản từ năm 1924. 

  • Ảnh bên: Cầu thang sảnh chính là một trong những khoản mục được giữ nguyên bản từ năm 1924. 

Trước đó, trả lời phỏng vấn TBKTSG Online, ông Đoàn Hoài Minh, Giám đốc dự án của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), chủ đầu tư dự án Thương xá Tax mới cho biết trong thiết kế của tòa nhà mới, các chi tiết kiến trúc gắn liền với lịch sử tòa nhà sẽ được xem xét lưu giữ một phần. Tuy nhiên chưa thể xác định chi tiết cụ thể do công trình vẫn đang trong giai đoạn thiết kế. 

Nguyễn VũTBKTSG Online


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo