Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM: Sớm giải quyết quyền lợi người dân trong khu quy hoạch đô thị Tây Bắc

TPHCM: Sớm giải quyết quyền lợi người dân trong khu quy hoạch đô thị Tây Bắc

Viết email In

Chiều 19/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Bắc thành phố về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện Củ Chi. 


Quy hoạch tổng thể khu đô thị Tây Bắc với 9.000 ha qua hai giai đoạn (nguồn: Ashui.com) 

Theo báo cáo của UBND huyện Củ Chi, các khu có chức năng quy hoạch như đất cây xanh, công trình công cộng, thương mại dịch vụ, đất giáo dục… chưa đảm bảo tính khả thi, do các khu vực này nằm trong khu dân cư hiện hữu. Khi các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của khu đô thị Tây Bắc được công bố công khai, người dân trong khu vực tỏ thái độ lo lắng về tiến độ thực hiện quy hoạch, phân kỳ đầu tư của các dự án, vì đa phần người dân ở khu vực trên đã và đang sinh sống lâu đời trên phần đất cha ông để lại. 

Giải đáp vấn đề trên, đại diện Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc cho biết, sở dĩ người dân tỏ ra lo lắng là khi đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 bắt đầu thực hiện, thì phần đất người dân đang sở hữu không được quyền chuyển đổi mục đích, từ đó nảy sinh nhiều bức xúc. Do đó, ban quản lý đề xuất, để góp phần giải tỏa mâu thuẫn trên có thể cho người dân chuyển đổi mục đích đối với những khu vực có trên 80% diện tích là đất ở. 

Sau khi nghe giải trình của Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc, Đoàn ĐBQH đề nghị: Cần kiểm định lại chất lượng quy hoạch, khi quy hoạch phải tính tới mức độ ảnh hưởng đến người dân, quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch. UNND huyện Củ Chi cần tìm hiểu trong 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng có bao nhiêu hộ dân có cơ sở pháp lý và bao nhiêu hộ chưa có cơ sở pháp lý. Sớm có giải pháp đối với quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen cài trong khu dân cư của người dân có nhu cầu tách thửa. 

Hiện có hơn 1.900ha đất của người dân vướng vào quy hoạch cần được giải quyết. 

Đăng Quang 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo