Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Thụy Sĩ trở thành quốc gia sáng tạo nhất châu Âu

Thụy Sĩ trở thành quốc gia sáng tạo nhất châu Âu

Viết email In

Theo nghiên cứu thường niên của Liên minh châu Âu (EU) vừa được công bố, Thụy Sĩ đã vượt qua Thụy Điển trở thành quốc gia sáng tạo nhất châu Âu.

Nghiên cứu của EU dựa trên những đánh giá về hoạt động sáng tạo, những điểm mạnh và điểm yếu một cách tương đối trong các hệ thống đổi mới sáng tạo của 27 quốc gia thành viên.


Ngôi làng Chamonix thuộc dãy núi Alps sát biên giới Thụy Sĩ

Theo báo cáo 2013, các quốc gia sáng tạo nhất đều có chung một số điểm mạnh, như các hệ thống nghiên cứu và sáng tạo quốc gia đóng vai trò chủ chốt đối với hoạt động kinh doanh cũng như vai trò lĩnh vực giáo dục.

Báo cáo nghiên cứu năm 2013, nhấn mạnh, mặc dù Thụy Sĩ không phải quốc gia thành viên EU, song nước này vẫn tiếp tục vượt trội tất cả các quốc gia châu Âu khác với các điểm mạnh như các hệ thống nghiên cứu có sức lôi cuốn, tuyệt vời và rộng mở.

Thụy Sĩ nổi trội ở ba chỉ số hàng đầu như các tài sản sở hữu trí tuệ, phạm vi tác động của những sáng kiến đổi mới và những ảnh hưởng về kinh tế.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ vẫn còn điểm yếu tương đối như tỷ trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, sự hợp tác của SME với các khu vực khác và hoạt động xuất khẩu dịch vụ gia tăng giá trị phần mềm.

Kết quả dẫn đầu của Thụy Sĩ được đánh giá không phải là bất ngờ.


Viện nghiên cứu hạt nhân Châu Âu CERN - Thụy Sĩ 

Báo cáo cạnh tranh toàn cầu 2012-2013 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đã xếp Thụy Sĩ dẫn đầu trong lĩnh vực sáng tạo nhờ hệ thống giáo dục, mức chi tiêu cao của các công ty hoạt động R&D (Nghiên cứu và phát triển), việc hợp tác chặt chẽ giữa giới trí thức và khu vực doanh nghiệp.

Theo báo cáo của WEF, trong 4 năm liên tiếp, Thụy Sĩ giữ vị trí quán quân về một số lĩnh vực như thị trường lao động hiệu quả, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.

Hoạt động đổi mới sáng tạo luôn đóng vai trò trung tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm mới và chất lượng, đồng thời có tầm quan trọng hàng đầu để tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, một nền kinh tế không thể đổi mới và sáng tạo nếu không đầu tư thời gian, nỗ lực cũng như các nguồn tài lực và nhân lực trình độ cao./.

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo