Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới 11/3: Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân động đất, sóng thần

11/3: Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân động đất, sóng thần

Viết email In

Hãng AFP đưa tin, hôm nay, ngày 11/3, lễ tưởng niệm hai năm sau thảm họa động đất, sóng thần, diễn ra tại Tokyo và các thị trấn dọc theo bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản. Người dân Nhật Bản dành một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân vào đúng 14 giờ 46 theo giờ Tokyo-thời điểm xảy ra trận động đất. 

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, tới thời điểm này ghi nhận ít nhất 20.851 người chết hoặc vẫn còn mất tích. Con số này bao gồm các ca tử vong được xác nhận là 15.881 người, 2.668 người vẫn còn mất tích và 2.303 người khác chết sau khi sơ tán. Tuy nhiên, sau 2 năm, hoạt động tái thiết vẫn diễn ra rất chậm chạp. Hiện vẫn còn khoảng 300.000 nạn nhân vẫn đang sống trong các căn nhà tạm. Nhật Bản có kế hoạch xây dựng khoảng 23.000 đơn vị nhà ở trong 8 quận cho những người không thể xây lại nhà. 

 
Người dân đến viếng khu nghĩa trang cho các nạn nhân động đất sóng thần tại Iwate (ảnh trái) / Biểu tình phản đối sử dụng điện hạt nhân tại Tokyo (ảnh phải)
 

Làn sóng phản đối sử dụng điện hạt nhân vẫn diễn ra tại Nhật Bản. Ngày 10-3, hàng ngàn người tổ chức biểu tình phản đối dùng điện hạt nhân tại Tokyo. Dự kiến, hôm nay, khoảng 800 người nộp đơn kiện chính phủ và Công ty điện lực Tepco vì đã chậm trễ bồi thường cho các nạn nhân ở Fukushima. 

Một khảo sát mới đây cho biết, khoảng 70% người dân Nhật Bản muốn loại bỏ điện hạt nhân. Song, nhiều người dân ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe tái khởi động các lò phản ứng nếu các lò này đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn mới. 

P.N. 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo