Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới ASEAN: Tăng cường hiệu quả giám sát, ứng phó với thiên tai

ASEAN: Tăng cường hiệu quả giám sát, ứng phó với thiên tai

Viết email In

Trung tâm điều phối Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thảm họa (AHA) vừa tiến hành khóa đào tạo các đào tạo viên về Hệ thống giám sát và ứng phó thảm họa thiên tai (DMRS). 

Khóa đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sự phối hợp hoạt động của Cơ quan quản lý, đối phó và giảm nhẹ thiệt hại thảm họa thiên tai quốc gia (NDMO) các nước thành viên.  

24 cán bộ quản lý thảm họa thiên tai quốc gia ASEAN trên toàn khu vực đã tham gia khóa học trong ba ngày, từ 1-3/2, để tìm hiểu các kỹ năng cần thiết về DMRS, cũng như việc đào tạo tiếp các cán bộ thuộc NDMO của họ để sử dụng hiệu quả DMRS. 

  • Ảnh bên: Ngập lụt tại thành phố cổ Ayutthaya,Thái Lan hồi năm 2011 (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Giám đốc điều hành Trung tâm AHA, ông Said Faisal cho biết DMRS được lắp đặt tại trụ sở của Trung tâm ở Jakarta, và đưa vào sử dụng trong tháng 1/2013, với sự kết nối với các NDMO, cho phép Trung tâm tối đa hóa khả năng hỗ trợ của mình giúp các nước thành viên ASEAN một cách đầy đủ trong chuẩn bị và ứng phó với các thảm họa thiên tai. 

DMRS với các khả năng kỹ thuật tinh vi, sử dụng nền tảng cảnh báo thảm họa thiên tai của Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương (DPC), đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Mỹ Latinh và trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

DMRS có thể cung cấp các thông tin cho các nhà quản lý thảm họa thiên tai với thời gian thực gần nhất về những nguy cơ xảy ra, cũng như khi đã xảy ra các thảm họa thiên tai như động đất, sóng thần và bão nhiệt đới. Nhân viên DPC sẽ hướng dẫn về DMRS trong khóa đào tạo do Trung tâm AHA tổ chức.

Giám đốc điều hành DPC, ông Ray Shirkhodai nhấn mạnh rằng DRMS là một công cụ rất hiệu quả cho việc chuẩn bị và đáp ứng đối với các thảm họa thiên tai, vì ngoài giám sát, nó còn có phần mềm với khả năng đánh giá tác động tích hợp và phân tích. Việc ASEAN đưa DRMS vào hoạt động đánh dấu một cột mốc hợp tác quan trọng giữa DPC với các nước ASEAN trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thảm họa thiên tai.

Khóa đào tạo của Trung tâm AHA được Cơ quan đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật ASEAN-Mỹ tài trợ, tiếp sau sự ra mắt hệ thống thông tin thảm họa thiên tai được Mỹ hỗ trợ tại Hội nghị Ủy ban quản lý thảm họa thiên tai ASEAN lần thứ 21 tại Chiang Mai, Thái Lan hồi đầu tháng Một năm nay./.

Việt Tú 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo