Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Tìm thấy thành phố cổ ở sa mạc Syria

Tìm thấy thành phố cổ ở sa mạc Syria

Viết email In

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một thành phố bí ẩn trong sa mạc Syria được cho là lâu đời hơn kim tự tháp, nhưng cuộc xung đột làm nước này tan nát đã ngăn cản việc nghiên cứu sâu hơn về những tảng đá cổ xưa. 

Di tích này đã được tìm thấy ở 50 dặm về phía bắc của thủ đô Damascus, gần tu viện cổ xưa Deir Mar Musa (Thánh Moses Abyssinian). Các nhà khoa học mô tả thành phố cổ như một "nơi dành cho người chết" và khoảng 10.000 năm tuổi.  


Nhà khảo cổ học Robert Mason phát biểu tại Bảo tàng Do Thái về việc phát hiện ra những tảng đá bí ẩn gần tu viện Deir Mar Musa (ảnh) của Syria, và cần phải tiếp tục khai quật
(Ảnh: Jon Chase / Đại học Harvard) 

Các công trình được khai quật lần đầu tiên vào năm 2009 bởi Robert Mason, một nhà khảo cổ học của Bảo tàng Hoàng gia Ontario. Robert Mason đang làm việc tại một tu viện cổ khi ông phát hiện ra một loạt các tảng đá, vòng tròn đá, hàng đá và thứ có vẻ giống ngôi mộ, tờ báo The Daily Mail viết. Mason, người đã kể về phát hiện của mình tại Bảo tàng Do Thái của Đại học Harvard, so sánh những tảng đá này giống "những tảng đá dựng đứng của Syria." Thật không may, ông đã phải dừng nghiên cứu của mình do cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực, nhưng ông cho là cần một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn để hiểu công trình kiến trúc này. 

"Những sự sắp đặt bí ẩn không được áp dụng, chúng không phải là cư thạch hoặc thứ gì đó tương tự, nhưng chúng rất hấp dẫn và rõ ràng được sắp đặt có chủ ý", Mason nói với tờ Discovery News. Mason nói: "công trình này cần nghiên cứu sâu hơn và tôi không biết khi nào nghiên cứu sẽ được xúc tiến", và ông không chắc khi nào ông sẽ có thể quay trở lại Syria. 

Việc phân tích các mảnh vỡ của các công cụ bằng đá được tìm thấy gần tu viện Deir Mar Musa cho thấy các tảng đá này tồn tại lâu đời hơn tu viện rất nhiều, có thể có từ thời kỳ đồ đá mới hoặc đầu thời đại đồ đồng – cách đây 6.000 đến 10.000 năm. 

Mason cũng quan sát thấy những khối đá giống như bãi bẫy thú được gọi là "diều hâu sa mạc" trong khu vực này mà có thể đã được dùng để bẫy linh dương và động vật khác. Tuy nhiên, Mason nói rõ ràng rằng mục đích của những khối đá đó là hoàn toàn khác với những khối đá như “diều hâu sa mạc” trên được sắp xếp để khoanh vùng cảnh quan và hướng các loài động vật vào một khu vực nhất định. 

Mặt khác, các khối đá theo đường thẳng đã được sắp đặt một cách nổi bật trên nền cảnh quan. Ngoài ra, không có dấu hiệu của sự sống ở đây, ông nói.
"Nó trông giống như nơi dành cho người chết chứ không phải cho người sống", Mason nói với tờ Bản tin Harvard.

Mason nói, ông nghĩ tu viện Deir Mar Musa ban đầu là một tháp canh của người La Mã đã bị phá hủy một phần bởi một trận động đất, và sau đó được xây dựng lại. Mason đã tìm kiếm tháp canh khi ông phát hiện ra các hàng đá, vòng tròn đá, và có thể là những ngôi mộ.

Tu viện Deir Mar Musa là quê hương của những bức bích họa về đạo Kitô giáo, Các vị thánh nữNgày phán quyết. 

Mason cũng khám phá ra một số hang động nhỏ mà ông cho là các tu sĩ đã khai quật và sống ở đây, rồi quay lại tu viện để tham dự các buổi lễ ở nhà thờ. Mason cho biết, nếu ông có thể trở lại Syria, ông muốn khai quật khu vực nằm bên dưới bàn thờ chính của nhà thờ mà ông cho là có thể có một lối đi vào những ngôi mộ dưới lòng đất. 

Ông đã nhận được giấy phép cho khai quật của ban quản lý tu viện - những người đã bị trục xuất khỏi Syria.  

Hà Ly (dịch từ NewsXS

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo