Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Siêu đô thị châu Á và hồi chuông cảnh báo

Siêu đô thị châu Á và hồi chuông cảnh báo

Viết email In

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), những siêu đô thị ở châu Á trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với không chỉ thách thức lớn, mà còn cả những hiểm hoạ khôn lường do phát triển quá mức, dân số quá đông, không theo quy hoạch đúng đắn và lâu dài.

Hệ lụy và hậu quả của tình trạng đó là ô nhiễm môi trường sinh thái ngày càng thêm trầm trọng, tội phạm gia tăng, bất công về xã hội thêm sâu sắc và phát triển đô thị không loại trừ được tình trạng xuống cấp ở chính đô thị đó.

Trong báo cáo mới nhất, ADB đưa ra số liệu cho thấy trong vòng 30 năm từ 1980 đến 2010 đã có tới một tỷ người bỏ nông thôn bám thành thị để sinh sống và sẽ có thêm 1 tỷ người nữa nhập cư vào các siêu đô thị ở châu Á từ nay cho tới năm 2040, như thế có nghĩa là hơn một nửa dân cư của châu lục sẽ sinh sống trong các thành phố lớn. Trong khi đó, các đô thị lớn lại không được đầu tư phát triển thoả đáng về mọi phương diện để đáp ứng và đón bắt xu hướng ấy. Đặc biệt là môi trường sinh thái bị ô nhiễm nặng và cơ sở hạ tầng đô thị bị quá tải trầm trọng. Chẳng hạn như có tới 67% tất cả các thành phố ở châu Á không đáp ứng nổi tiêu chuẩn về độ trong sạch trong không khí của EU.

Cũng theo ADB, để đối phó với thách thức và tránh được hiểm hoạ này, các nước ở châu Á phải quan tâm nhiều hơn nữa tới môi trường sinh thái và tính  bền vững của tăng trưởng. Khái niệm mới được đưa ra và coi như câu thần chú là nền kinh tế xanh, cơ sở hạ tầng xanh, giao thông xanh, tăng trưởng xanh... với hàm ý mức độ thân thiện và hài hoà với môi trường sinh thái luôn phải coi là tiêu chuẩn phải đáp ứng, tiêu chí phải tuân thủ và mục tiêu phải đạt được. Cũng từ đó mà có khái niệm "Đô thị xanh hơn". Mục tiêu và yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái trong đô thị lớn vì thế phải được lưu ý thoả đáng ngay từ khi quy hoạch phát triển đô thị, trong các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong và xung quanh đô thị cũng như trong việc giải quyết vấn đề bùng nổ dân số ở đô thị. Báo cáo của ADB có cơ sở xác đáng và vì thế đã rung lên hồi chuông cảnh báo tất cả các quốc gia và đô thị lớn ở châu lục./.

Bắc Hà

[ Chuyên đề: Siêu đô thị (megacity) ]


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo