Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Thêm một thành phố ở Mỹ bị phá sản: San Bernardino

Thêm một thành phố ở Mỹ bị phá sản: San Bernardino

Viết email In

Vì kinh tế sa sút khiến ngân sách không thể trang trải được các khoản chi, hội đồng thành phố San Bernardino đã quyết định nộp đơn xin phá sản. Với quyết định này, San Bernardino trở thành thành phố thứ ba ở California phải tìm kiếm sự bảo vệ từ Chương 9 luật phá sản Mỹ trong năm 2012.

Có 209.000 dân, nằm cách thành phố Los Angeles khoảng 100 km về phía Đông, San Bernardino phải tính đến việc tuyên bố phá sản sau khi mọi rà soát tài chính cho thấy chính quyền không có đủ tiền để thanh toán các khoản chi, từ việc trả lương và các khoản trợ cấp cho công nhân viên chức, thanh toán các hợp đồng với các nhà thầu, và trả lãi cho các loại trái phiếu đã phát hành.


San Bernardino trở thành thành phố thứ ba ở California phải tìm kiếm sự bảo vệ từ Chương 9 luật phá sản Mỹ trong năm 2012. 

Trước San Bernardino, có hai nơi ở California cũng tuyên bố phá sản. Đó là thành phố Stockton với 292.000 dân ở phía Đông thành phố San Francisco, nộp đơn phá sản vào ngày 28/6, và thị trấn Mammoth Lakes với 8.200 dân nộp đơn phá sản vào ngày 3/7. Các địa phương này đều có một tình trạng chung là sa sút trong cơn khủng hoảng tài chính đến mức không trang trải được chi phí.

San Bernardino thâm hụt ngân sách khoảng 45 triệu USD trong năm nay. Chính quyền thành phố đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tài chính và thương lượng với người lao động về việc chậm trả lương, và cắt giảm 20% nhân lực trong bốn năm tới. Những nguyên nhân khiến San Bernardino phá sản là tiền thuế thu được giảm sút, chi phí lao động tăng cao, trong khi các dự án công không hiệu quả. Từng phất lên nhờ sự bùng nổ địa ốc, người dân thành phố này sau đó lại đối phó với tình trạng bị tịch biên tài sản khi bong bóng địa ốc vỡ vào năm 2008. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở San Bernardino tăng tới mức 15%.

Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ là giọt nước làm tràn ly vì trong các kiểm tra tài chính mới đây cho thấy thình hình tài chính của San Bernardino đã không minh bạch và không cân đối từ 16 năm nay. Ông John Valdivia, người mới trở thành hội viên hội đồng thành phố San Bernardino từ tháng 3/2012 cho biết: “người đóng thuế ở San Bernardino đã bị lừa dối, bị che mắt, và việc quản lý tài chính sai cách đã tồn tại nhiều năm qua”.

San Bernardino sẽ không thể trả lương cho nhân viên khu vực công trong 3 tháng tới. Điều này có thể khiến thành phố tê liệt vì người lao động sẽ không đi làm khi không được trả lương, và những lao động này gồm cả cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, giáo viên, v.v...

Các thủ tục nộp đơn xin phá sản sẽ cần 30 ngày để hoàn tất. Nếu được bảo hộ theo Chương 9, thành phố San Bernardino sẽ được trì hoạn việc trả lương, trợ cấp, và trả tiền cho các khoản chi đến hạn phải thanh toán, trong khi chờ tòa án phê duyệt kế hoạch cân đối giữa các khoản thu và các khoản nợ.

Từ khi quốc hội Mỹ bổ sung Chương 9 vào bộ luật phá sản vào năm 1973, có 640 chính quyền thành phố tự trị ở nước này từng phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Hùng Khương (tổng hợp)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo