Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới London khánh thành tòa nhà cao nhất châu Âu: The Shard

London khánh thành tòa nhà cao nhất châu Âu: The Shard

Viết email In

Hôm 5/7, London chính thức khai mạc lễ khánh thành tòa tháp “The Shard” cao nhất châu Âu. Buổi khai mạc được trợ giúp bởi vô vàn tia laser xanh, tím, vàng rực rỡ cả bầu trời đêm thủ đô.

Tòa tháp “The Shard” được phác thảo trên giấy vào năm 2000, mẫu thiết kế được phê chuẩn vào năm 2003. Thiết kế tòa tháp khá độc đáo, toàn bộ được làm bằng kính, cao 309,6m. Đây là tòa tháp cao nhất châu Âu hiện nay.


The Shard rực rỡ trong buổi khánh thành tại London


The Shard vào ban ngày bên bờ sông Thames

Tòa tháp này có vốn đầu tư tổng cộng khoảng 1,5 tỉ bảng Anh, chủ yếu thuộc về Qatar với số vốn 95%. Tòa tháp mất khoảng 12 năm để hoàn thành, mặc dù thời gian dự kiến hoàn thành sớm hơn nhưng bị đình trệ vì lý do khủng hoảng tín dụng.

Tên tòa tháp là “The Shard" do kiến trúc sư Renzo Piano đặt tên. Ông cho biết cảm hứng tạo nên The Shard từ bức họa Sông Thames của Canaletto và cột buồn của những con tàu đã neo tại đây. Toàn bộ tòa tháp làm bằng kính để phản chiếu hình ảnh toàn bộ thành phố London.

Tòa tháp bao gồm 10 căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, ba nhà hàng cùng 6.000m2 dành cho văn phòng, chiếm khoảng 26 tầng trong tòa tháp. Nó được mệnh danh là “thành phố thẳng đứng” với 11.000 tấm kính.

Sheikh Abdullah Bin Saoud al Thani, thống đốc Ngân hàng Trung ương Qatar kiêm chủ tịch hội đồng giám đốc của Shard Funding, cho biết: "The Shard là mốc mới nhất và cũng là ngọn hải đăng cho sự phục hồi và tăng trưởng của London, bất chấp thời kỳ khó khăn về kinh tế".

Tuy nhiên, UNESCO cho rằng The Shard đã phá đi hình ảnh vĩnh cửu của tòa tháp London, một trong những di sản văn hóa thế giới. Tổ chức Heritage cũng cho rằng tòa tháp làm mất đi góc nhìn đẹp của nhà thờ thánh Paul.

Trùng Dương (theo Daily Mail)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo