Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tin tức Thế giới Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 có gì đặc biệt?

Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 có gì đặc biệt?

Viết email In

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là một hoạt động hưởng ứng Năm quốc tế về Năng lượng bền vững cho tất cả chúng ta do Liên hợp quốc lựa chọn. Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 có chủ đề là “Green Economy: Does it include you?" (tạm hiểu là: Nền kinh tế Xanh: Có bao gồm bạn không?). Đây là một chủ đề có ý nghĩa muốn nhấn mạnh nền kinh tế xanh có vai trò quan trọng trên toàn hành tinh và mong muốn loài người cần phải suy nghĩ lại về cách phát triển kinh tế hiện có nếu muốn tạo ra một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa sâu rộng hơn của chủ đề ngày môi trường thế giới 2012 còn nhằm mục đích là mỗi con người trong chính chúng ta là một chủ thể - yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của nền kinh tế xanh. Chúng ta cần và có quyền tham gia trong nhiều hoạt động để góp phần làm nên nền kinh tế xanh. Ví dụ nếu bạn đang công tác ở một vị trí cao của chính phủ, bạn cần có ý kiến đánh giá trong các bước thực hiện của chính phủ, hoặc tham gia trong các hoạt động của các khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng, bằng cách đó chính chúng ta chứ không phải ai khác đã góp phần một viên gạch trong bức tường tưởng như vô tận trong công cuộc xây dựng nền kinh tế xanh.

UNEP bao hàm kinh tế xanh là nền kinh tế vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh thái. Kinh tế Xanh được đặc trưng bởi sự tăng trưởng bền vững của các hợp phần kinh tế có khả năng duy trì và gia tăng nguồn vốn tự nhiên của trái đất. Các hợp phần này bao gồm năng lượng tái tạo, vận tải ít phát thải cacbon, công nghệ sạch, hệ thống quản lý chất thải tiên tiến, dịch vụ cấp nước sạch nâng cao, tiết kiệm năng lượng, nông-lâm-ngư nghiệp bền vững. Nguồn lực đầu tư cho Kinh tế Xanh được thu hút, hỗ trợ bởi chiến lược phát triển kinh tế xã hội của quốc gia cũng như sự phát triển các chính sách và hạ tầng thị trường quốc tế.

Ngày Môi trường thế giới sẽ giúp nâng cao nhận thức về những tác động nghiêm trọng của của các hoạt động sản xuất kinh doanh như cách chúng ta đang làm. Thông qua sự tham gia của các chính phủ trong các hành động và sẽ có tác dụng lan tỏa trên phạm vi toàn cầu sẽ đóng góp một tầm quan trọng của một nền Kinh tế Xanh, nỗ lực tập thể này sẽ giúp bảo tồn thiên nhiên, trong khi vẫn đạt được sự tăng trưởng, và khuyến khích phát triển bền vững.

Các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc... đã đầu tư hàng trăm tỷ USD cho chính sách Kinh tế Xanh, coi đó là sự đầu tư tốt nhất đối với phát triển bền vững của quốc gia, vừa thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định, vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo việc làm. Đối với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, Kinh tế Xanh tuy còn khá mới mẻ song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền Kinh tế Xanh.

Các sự kiện quốc tế kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2012 sẽ được tổ chức tại Brazil. Kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới 2012 không chỉ là hoạt động mang tính biểu tượng mà nước chủ nhà cũng hy vọng sự kiện này sẽ là hoạt động lớn nhất và được sự hưởng ứng rộng rãi nhất từ trước đến nay.

Khánh Phương


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo