Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới The City 2.0 giành giải thưởng TED 2012

The City 2.0 giành giải thưởng TED 2012

Viết email In

Lần đầu tiên trong lịch sử giải, phần thưởng không được trao cho một cá nhân mà là một ý tưởng. Đó là ý tưởng hướng đến những điều mà tương lai của Trái Đất phụ thuộc.

Giải thưởng TED 2012 được trao cho… The City 2.0.

  • The City 2.0 là thành phố tương lai… một tương lai trong đó có hơn 10 tỷ người trên hành tinh cần có một lối sống bền vững.
  • The City 2.0 không phải là một ảo tưởng hão huyền, mà là một thế giới thực hướng đến tận dụng nguồn trí tuệ tập thể của loài người. 
  • The City 2.0 khuyến khích sáng tạo, giáo dục, văn hóa và tiềm năng kinh tế.
  • The City 2.0 cắt giảm phát thải khí CO2, phát triển những gia đình nhỏ hơn và giảm thiểu áp lực môi trường lên vùng nông thôn.
  • The City 2.0 là một nơi xa hoa, sôi động, đa dạng, nhộn nhịp, cuốn hút.
  • The City 2.0 là thành phố năng động.

 

Phỏng vấn quán quân Giải thưởng TED 2012

Tại sao TED lại trao giải thưởng TED 2012 cho một ý tưởng chứ không phải một cá nhân?

- Bởi ý tưởng này có khả năng truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới để giải quyết một trong số những thách thức và cơ hội con người đang đối mặt.

Đó luôn là mục đích của giải thưởng TED – nhằm khơi dậy hành động. Trong quá khứ, chúng tôi đã giao phó cho một vài cá nhân điều này.

Nhưng tương lai của các thành phố là một vấn đề nhạy cảm, với rất nhiều cá nhân, tổ chức và công ty trong những công việc cụ thể, chính vì thế giải thưởng TED không lựa chọn một cá nhân riêng biệt mà chỉ vinh bản thân ý tưởng. 

Đó liệu có phải là một thay đổi mãi mãi – tập trung vào những ý tưởng?

- Thực tế, Giải thưởng TED luôn luôn được tập trung vào những ý tưởng. Kể từ khi ra đời năm 2005, Giải thưởng đã tìm thấy những cá nhân với những ý tưởng có khả năng thay đổi thế giới. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm thế… và mỗi năm TED luôn muốn làm bất ngờ mọi người bằng việc lựa chọn một tài năng kiệt xuất – hay một ý tưởng đột phá xứng đáng là ước vọng thay đổi thế giới.

Ai sẽ triển khai và giám sát ý nguyện của giải thưởng TED năm nay?

- Ban tổ chức giải đang tập hợp một nhóm chuyên gia – quy hoạch sư, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà văn, nhà kinh tế và chính trị gia – đảm trách việc bảo hộ cho The City 2.0 và kiến thiết một ý nguyện có khả năng thúc đẩy hợp tác số đông. Ý nguyện sẽ được công bố trong phiên họp của giải thưởng TED vào ngày 29/2/2012 (tại Long Beach, California). 

Số tiền thưởng 100.000$ sẽ được dùng như thế nào? 

- Những lần trước, người giành giải thưởng TED được nhận 100.000$ mà không có bất kì điều kiện về việc sử dụng chúng. Phần lớn người thắng cuộc tái đầu tư vào ý tưởng hay vào tổ chức của họ. Năm nay, phần thưởng sẽ được "rót" vào việc triển khai Ý Nguyện về The City 2.0.

Đoàn Anh Tuấn (dịch từ TEDprize.org)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo