Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Thế giới UNESCO: Nhà thờ lớn Bagrati đang gặp nguy hiểm

UNESCO: Nhà thờ lớn Bagrati đang gặp nguy hiểm

Viết email In

Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa nhà thờ lớn Bagrati và tu viện Gelati, biểu tưởng của kiến trúc Trung Đại ở Gruzia vào danh sách những di sản đang gặp nguy hiểm.

Trong một thông cáo, Ủy ban này đã bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về một dự án tái thiết những di sản trên và tố cáo “những sự can thiệp không thể hủy bỏ," đồng thời, yêu cầu đình chỉ dự án trên.


Nhà thờ lớn Bagrati

Nhà thờ lớn Bagrati, được vua Bagrat III của Gruzia xây dựng vào năm 1003 tại thành phố Kutaisi. Đây là một kiệt tác trong lịch sử của kiến trúc Trung Đại.

Tu viện Gelati cũng được xây dựng gần thành phố này vào năm 1106 dưới thời vua David II và là một trong các trung tâm văn hóa và tinh thần chính ở Gruzia.

Cả nhà thờ lớn Bagrati lẫn tu viện Gelati đều được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới từ năm 1994. Tuy nhiên, hai di sản này đang đứng trước nguy cơ bị phá hủy do dự án tái thiết hai di sản trên.

Ngoài nhà thờ lớn Bagrati và tu viện Gelati, Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO cũng đã đưa vào danh sách nói trên lăng các quốc vương của Buganda, vương quốc truyền thống ở miền Nam Uganda, bị cháy hồi tháng Ba năm nay./.

Lê Bàng

>> UNESCO xem xét công nhận các di sản thế giới mới 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo