Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Giá bất động sản cao cấp toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ 2009

Giá bất động sản cao cấp toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ 2009

Viết email In

Giá nhà xa xỉ trên toàn cầu đã giảm trong quý 1 năm nay, lần giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu...

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo từ công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết chỉ số đo giá bất động sản cao cấp tại 46 thành phố trên thế giới đã giảm 0,4% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm đầu tiên kể từ năm 2009. Đây cũng là một sự đảo chiều mạnh mẽ từ mức tăng trưởng 10% mà chỉ số của Knight Frank đạt được vào quý 4/2021.


Một khu dân cư ở Aukland
(Ảnh: Bloomberg)

Thị trường bất động sản New Zealand chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ hơn cả, với giá nhà hạng sang ở các thành phố Wellington, Auckland và Christchurch đều giảm với tốc độ hai con số. Nhiều thành phố lớn khác của thế giới như San Francisco, New York, Los Angeles, Hồng Kông và Vancouver cũng không tránh được sự sụt giảm của giá bất động sản cao cấp.

Theo định nghĩa của Knight Frank, bất động sản cao cấp là những căn nhà thuộc top 5 về giá tại một thị trường.

“Sự giảm tốc trong tăng trưởng giá nhà chủ yếu xuất phát từ việc lãi suất tăng cao trong bối cảnh chính sách tiền tệ toàn cầu thắt chặt”, trưởng nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, ông Liam Bailey, viết trong báo cáo.

Dù vậy, phần lớn các thành phố được Knight Frank theo dõi vẫn chứng kiến giá bất động sản cao cấp tăng trong quý 1 năm nay. Trong đó, giá nhà xa xỉ ở Dubai và Miami tăng với tốc độ hai con số. Đặc biệt, giá bất động sản hàng hiệu ở Dubai tăng 44%, nâng tổng mức tăng kể từ khi Covid trở thành đại dịch toàn cầu vào tháng 3/2020 lên 149%.


Tăng/giảm giá bất động sản cao cấp tại một số thành phố lớn trên thế giới trong thời gian từ quý 1/2022 đến quý 1/2023 (Nguồn: Knight Frank/Bloomberg)

Dù thị trường bất động sản cao cấp toàn cầu có thể tiếp tục đương đầu với áp lực giảm trong vài quý tới, hầu như không có dấu hiệu cho thấy một đợt sụt giảm như hồi khủng hoảng tài chính sẽ lặp lại - theo ông Bailey. Trong khủng hoảng tài chính, chỉ số giá bất động sản cao cấp toàn cầu của Knight Frank đã giảm 8,2% từ đỉnh đến đáy.

Điệp Vũ

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo