Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc chi hàng tỷ USD xây dựng các "thành phố xe điện"

Trung Quốc chi hàng tỷ USD xây dựng các "thành phố xe điện"

Viết email In

Chủ tịch Tập Cận Bình muốn hàng trăm công ty xe điện trong nước trở thành “nam châm” thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, đưa Trung Quốc trở thành siêu cường quốc về sản xuất vào năm 2025.

Bên trong thành phố Phật Sơn (Foshan), một trung tâm về sản xuất công nghiệp ở miền Nam Trung Quốc, là Thành phố Xe điện mới Thuận Đức (Shunde).


Thành phố Xe điện mới Thuận Đức
(Ảnh: Bloomberg)

Theo giới chức địa phương, kế hoạch biến Thuận Đức thành một trung tâm về nghiên cứu và sản xuất xe điện (EV) có thể đem lại 100 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 15 tỷ USD) cho địa phương này.

Thuận Đức là một trong ít nhất 20 địa phương được Trung Quốc tập trung phát triển thành một trung tâm công nghiệp sản xuất xe,  tương tự như thành phố Detroit của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn hàng trăm công ty sản xuất xe điện trong nước trở thành “nam châm” thu hút ngành công nghiệp phụ trợ, đưa Trung Quốc trở thành siêu cường quốc về sản xuất vào năm 2025.

Kế hoạch này sẽ tăng cường khả năng tự túc của nền kinh tế Trung Quốc, giúp đa dạng hóa môi trường đầu tư vốn đang được thống trị bởi các thị trường bất động sản và chứng khoán mong manh.


Một phòng trưng bày xe điện tại Thuận Đức.
(Ảnh: Bloomberg)

Các địa phương mong muốn những sự chuyển mình về kinh tế đều rất hào hứng trước kế hoạch này. Họ sẵn sàng cho thuê đất đai giá rẻ, phá vỡ các hàng rào thuế quan và cung cấp nhà xưởng cho các công ty sản xuất xe, nhà cung cấp linh phụ kiện và các phòng thí nghiệm cơ khí, nhằm thu hút hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực EV đang ngày càng phát triển.

Giám đốc Xpeng Motors Technology Ltd - một công ty khởi nghiệp được hai “gã khổng lồ” Foxconn và Alibaba tài trợ, ông Hà Tiểu Bằng (He Xiaopeng) cho rằng ngành công nghiệp EV là một canh bạc mà các chính phủ địa phương nên đặt cược vào.

Theo doanh nhân này, một công ty sản xuất EV thành công có thể mang theo 200 công ty nằm trong chuỗi sản xuất và tạo thành một tổ hợp khổng lồ.

Lượng vốn đầu tư mà chính phủ Trung Quốc sẵn sàng rót vào các thành phố xe điện này có thể lên đến 209 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 30 tỷ USD).

Có thể kể đến một số trung tâm sản xuất xe điện điển hình khác của Trung Quốc như dự án nghiên cứu và sản xuất của Geely Automobile Holdings Ltd tại Nghĩa Ô (Yiwu), Thành phố Phương tiện Sinh thái LeEco tại Hồ Châu (Huzhou) và Thành phố Xe tự lái ở Hạ Môn (Xiamen)./.

Vi Diệu

(Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo