Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Thế giới Thái Lan bật đèn xanh cho dự án đường sắt 5,5 tỉ đô la

Thái Lan bật đèn xanh cho dự án đường sắt 5,5 tỉ đô la

Viết email In

Ngày 11/7, nội các Thái Lan thông qua kế hoạch xây dựng giai đoạn một của dự án đường sắt cao tốc kết nối vùng công nghiệp ven biển miền đông Thái Lan với phía nam Trung Quốc thông qua Lào, theo Reuters

Giai đoạn một của dự án, dự kiến hoàn thành trong bốn năm với tổng vốn đầu tư 5,5 tỉ đô la Mỹ, sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 250 km có sáu ga tàu kết nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng tuyến đường sắt Bangkok-Nakhon Ratchasima đến tỉnh Nong Khai, sát với biên giới Lào để kết nối với tuyến đường sắt Viêng-Chăn (Lào) - Côn Minh (Trung Quốc) đang được xây dựng. 

Sau khi được thông qua, giai đoạn một của dự án còn phải chờ Quốc hội Thái Lan phê duyệt.  


Dự án đường sắt cao kết nối Thái Lan với Trung Quốc.
(Ảnh: Xinhua) 

Korbsak Pootrakool, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Thái Lan, cho biết nội các Thái Lan quyết định giao cho Cơ quan quản lý đường sắt Thái Lan triển khai xây dựng giai đoạn một của dự án. 

“Dự án này là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông khu vực, đặc biệt là sáng kiến “Một vành đai, một con đường của Trung Quốc” nhằm kết nối châu Âu, châu Á và Đông Nam Á”, ông Korbsak Pootrakool, nói.

Theo Chính phủ Thái Lan, các công ty Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm xây dựng giai đoạn một của dự án; trong khi đó, Trung Quốc sẽ cung cấp công nghệ, các hệ thống tín hiệu và đào tạo kỹ thuật.

“Dự án sẽ sử dụng các vật liệu do Thái Lan sản xuất nhưng áp dụng công nghệ của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ gửi nhân lực sang Trung Quốc học hỏi để có thể tự vận hành hệ thống đường sắt này trong tương lai”, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói.

Một hợp đồng liên chính phủ về hợp tác xây dựng giai đoạn một của dự án nói trên sẽ được Thái Lan và Trung Quốc ký trong tương lai gần.

Một số nhà phân tích nhìn nhận dự án này là là trọng điểm trong mối quan hệ ngày càng ấm dần lên giữa Trung Quốc và Thái Lan sau khi quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính và lên nắm quyền vào năm 2014. 

Chánh Tài 
(TBKTSG) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo