Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Cuộc đua trở thành đảo đầu tiên không có carbon trên thế giới

Cuộc đua trở thành đảo đầu tiên không có carbon trên thế giới

Viết email In

Cuộc chạy đua để tạo ra các hòn đảo không có carbon đầu tiên trên thế giới đang được tiến hành. Tại phía Nam của Hàn Quốc, một hòn đảo nhỏ với dân số là 177 người có tên gọi Gapado khả năng sẽ đạt được mục tiêu này. 

Đến năm 2030, ở đảo Jeju, nơi có hơn 600.000 người, cũng hy vọng sẽ đạt được mục tiêu không có carbon và sử dụng Gapado như mô hình tham khảo của họ. Hòn đảo nhỏ bé Gapado chạy chủ yếu bằng năng lượng mặt trời và gió. 

Đảo Jeju đã theo đuổi mục tiêu này trong suốt bốn năm. Cùng với các văn phòng huyện, Jeju đã giúp Gapado trở thành một hòn đảo gần như không có carbon. Trụ sở huyện đã chi hơn 100 triệu đô la Mỹ để lắp đặt hai máy phát điện năng lượng gió, tạo ra khoảng 500 kW điện và lắp đặt nhiều tấm pin mặt trời trên các mái nhà. Hiện tại, 48 trên 97 hộ gia đình ở Gapado đều sử dụng tấm pin mặt trời trên mái nhà. Người dân chỉ phải trả khoảng 10% chi phí và văn phòng huyện sẽ trả phần còn lại. Hòn đảo này cũng đã bỏ đi những cột điện và thay thế bằng cáp ngầm. 

Gapado có một hệ thống để lưu trữ năng lượng tại chỗ vào cả những ngày có nhiều mây bởi các tấm pin mặt trời và tua bin gió đều kết nối với một hệ thống thông minh trên lưới điện. 

Ông Lee Young-suk, quản lý hệ thống điện dự phòng của hòn đảo đã mô tả nơi này như “một gói pin khổng lồ”. Ông cho biết, toàn bộ ngôi làng tiêu thụ khoảng 150 kW điện. Các máy phát điện gió sản xuất gấp khoảng ba lần so với năng lượng được sử dụng bởi các hộ gia đình. Nếu máy phát điện gió tạo ra 500 kW điện và lưu trữ chúng, điện có thể cung cấp đủ cho cả ngôi làng ngay cả khi thế hệ thống gió dừng lại.

Lãnh đạo Gapado, ông Jin Myoung-hwan cho biết thêm, hòn đảo thậm chí còn không cần phải sử dụng máy phát điện diesel bởi năng lượng mặt trời và gió đáp đã ứng đủ nhu cầu năng lượng của họ. Nhiều du khách đã đến thăm Gapado để thử trải nghiệm cuộc sống không có carbon thú vị này. 

Hồng Nhung
(Báo Xây dựng /Theo Channel NewsAsia


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo