Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Các nhà thầu xây dựng Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ

Các nhà thầu xây dựng Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ

Viết email In

Khoảng 2 năm gần đây số nhà thầu xây dựng Trung Quốc góp mặt ngày càng nhiều trong danh sách các nhà thầu xây dựng lớn nhất thế giới. Nếu trong danh sách 10 nhà thầu xây dựng lớn nhất thế giới năm 2007 Trung Quốc chỉ góp mặt duy nhất nhà thầu China Railway Engineering Corporation với doanh số đạt hơn 17 tỷ USD thì mới đây, trong danh sách 10 nhà thầu lớn nhất thế giới năm 2008, có tới hơn 4 nhà thầu Trung Quốc góp mặt. Đứng đầu Trung Quốc (và xếp thứ 4 thế giới) là China Railway Group với doanh số hơn 23,7 tỷ USD. Thứ 2 Trung Quốc (và xếp thứ 5 thế giới) là nhà thầu xây dựng China Railway Construction đạt doanh số 23,3 tỷ USD. Giữ vị trí thứ 3 Trung Quốc (và xếp thứ 7 thế giới) là nhà thầu China State Construction với doanh  số 22,1 tỷ USD. Nhà thầu xây dựng lớn thứ 4 Trung Quốc - China Common Construction với doanh số 19 tỷ USD giữ vị trí số 10 thế giới.

Thị trường xây dựng Trung Quốc hiện được coi là lớn thứ 3 thế giới, đạt hơn 240 tỷ USD, xếp sau thị trường xây dựng Mỹ hơn 1.000 tỷ USD ở vị trí số 1 thế giới và thị trường Nhật Bản thứ nhì thế giới với hơn 460 tỷ USD.

Thuy nhiên,  số liệu thống kê gần đây cho thấy, Trung Quốc hiện có khoảng 4 triệu công nhân xây dựng, trong đó đa số là công nhân di động hầu như chưa được huấn luyện nhiều. Ngành Xây dựng Trung Quốc hiện đang giữ kỷ lục đáng lo ngại về số tai nạn lao động, được coi là ngành có độ nguy hiểm thứ 3 ở nước này chỉ sau ngành giao thông vận tải và khai mỏ. Có những năm gần đấy tai nạn lao động trong ngành xây dựng Trung Quốc làm hơn 1.000 người thiệt mạng.

Ở Việt Nam mới xuất hiện một cuốn sách nổi tiếng nghiên cứu về Trung Quốc của một tác giả có uy tín, trong đó khẳng định ngành Xây dựng Trung Quốc gần đây luôn nhắc đến một tên tuổi lớn: Phùng Lữ - nhà xây dựng bậc thầy. Tổng kết mới đây cho thấy ít có nhà doanh nghiệp Trung Quốc nào khai phá nhiều vùng đất mới để phát triển xây dựng hơn Phùng Lữ. Vào năm 1991, ông cùng mấy người bạn khởi dựng Cty với số vốn  vỏn vẹn 400 USD. Vậy mà chỉ 5 năm sau, Cty Vantone Enterprise Group mà ông dày công vun đắp đã có số vốn lên tới 600 triệu USD, ngang ngửa với số vốn của một TCty xây dựng vào loại lớn nhất của ta hiện nay. Từ buổi đầu chỉ có 6 nhân viên, hiện Vantone đã phát triển mạnh mẽ có hơn 6.000 nhân viên với các văn phòng rải khắp Trung Quốc và vươn xa tới tận Mỹ, Singapore…

Trung Quốc cũng quan tâm phát triển công nghiệp VLXD. Hiện năng lực của các nhà máy sản xuất xi măng Trung Quốc nếu hoạt động hết công suất có thể cho ra lò tới 1 tỷ tấn/năm, đứng đầu thế giới (xếp thứ 2 là Ấn Độ với khoảng 160 triệu tấn/năm, rồi đến Mỹ khoảng 120 triệu tấn/năm).

Trần Đình Tuấn 

 

Lời bình  

 
+1 # luongsonhai 24/02/2012 13:31
tại sao cứ phải là nhà thầu TQ?????mà không phải là các nhà thầu ANH, PHÁP, MỸ... ĐẦY UY TÍN?????...GIÁ RẺ Ư?...bảo đảm là ĐẮT HƠN!...vì luôn luôn...PHÁT SINH!!!!! có vấn đề gì? sức ép gì? giữa các quan chức VN và các nhà thầu TQ???.....tại sao không có AI chịu trách nhiệm khi các nhà thầu TQ để xảy ra bao nhiêu sự cố???? từ luôn luôn chậm tiến độ? đến phát sinh? tăng vốn? rồi tai nạn lao động chết người xảy ra hàng ngày? do sự quản lý, năng lực của các nhà thầu TQ này quá kém! kinh nghiệm, uy tín...đều bằng không!!!!...nhưng hối lộ và tham nhũng thì luôn .....là số 1!!!!! ngân hàng thế giới đã cấm các nhà thầu TQ này tham gia các dự án của họ!!!!!....TẠI SAO các quan chức VN vẫn cứ "TIN TƯỞNG" họ?????...có ai trả lời??...hay lại...BÓ TAY?????
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo